Thực đơn kháng viêm: con đường tới sức khỏe?

Thứ ba - 14/11/2017 14:55
Nếu bạn bị vấn đề sức khỏe dẫn tới viêm nhiễm, bạn có thể cần thay đổi thói quen ăn uống. Dù thuốc men và các trị liệu khác là cần thiết, nhiều chuyên gia nói rằng áp dụng một chế độ ăn kháng viêm cũng có thể hữu ích. Giả sử nếu bạn bị thấp khớp, thay đổi cái mà bạn ăn vào không phải là phép mầu – nhưng nó có thể giảm số cơn đau của bạn, hoặc nó có thể giảm cơn đau của bạn vài độ.
Chế độ ăn uống giúp bạn giảm chứng viêm

Chế độ ăn uống giúp bạn giảm chứng viêm

Một chế độ ăn kháng viêm được công nhận rộng rãi là chế độ ăn lành mạnh, thậm chí ngay khi nó không giúp cải thiện tình trạng của bạn thì nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ bạn gặp các vấn đề sức khỏe khác.

Nên ăn gì

Tóm lại, các thức ăn kháng viêm là các thức ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng truyền thống khuyến khích bạn nên ăn. Chúng bao gồm nhiều trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, đạm thực vật (như đậu và hạt), cá, rau thơm và gia vị tươi.

Trái cây và rau củ: Hãy ăn đa dạng và nhiều màu sắc. Nghiên cứu chỉ ra rằng rau lá xanh rất giàu vitamin K như cải bó xôi và cải xoăn giúp giảm viêm, cũng như bông cải xanh và bắp cải. Cái khiến các trái cây như quả anh đào, việt quất hay mâm xôi có màu sắc như vậy cũng giúp chống viêm.

Ngũ cốc nguyên hạt: Yến mạch, gạo lức, bánh mì nguyên chất, và các loại ngũ cốc không tinh chế khác thường nhiều chất xơ hơn, và chất xơ thì giúp kháng viêm.

Đậu: Chúng giàu chất xơ, hơn nữa chúng chứa đầy chất chống ô xi hóa và các chất kháng viêm khác.

Hạt: Chúng có một loại chất béo lành mạnh giúp ngưng chứng viêm. (Dầu ô liu và quả bơ là nguồn dinh dưỡng tốt). Hãy ăn một lòng bàn tay các loại hạt mỗi ngày; nếu không chất béo và calo sẽ tăng lên.

Cá: Hãy ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần. Cá hồi, cá ngừ và cà mòi tất cả đều có nhiều a xít béo omega-3, chất chống viêm.

Rau thơm và gia vị: Chúng bổ sung chất chống ô xi hóa (bên cạnh hương thơm) cho thức ăn của bạn. Nghệ, có nhiều trong bột cà ri, chứa một hoạt chất mạnh là curcumin. Và tỏi cũng ngăn cơ thể tạo ra những thứ làm tăng viêm nhiễm.
 

Không nên ăn gì

Bất cứ thứ gì chế biến quá nhiều, quá nhiều dầu, hoặc quá ngọt không phải là lựa chọn tốt khi bạn bị viêm nhiễm.

Tinh bột tinh luyện và thức ăn có đường: Chúng không chứa nhiều dưỡng chất và dễ ăn quá nhiều, có thể dẫn tới thừa cân, đường huyết cao và cholesterol cao (tất cả đều liên quan tới viêm nhiễm). Đường khiến cơ thể giải phóng các tín hiệu viêm gọi là cytokine. Nước soda và các loại nước ngọt là thủ phạm chính. Các chuyên gia về chế độ ăn kháng viêm thường nói bạn nên cắt giảm tất cả các loại đường bổ sung, bao gồm cả đường cây thùa và mật ong.

Thịt đỏ chế biến sẵn và nhiều chất béo (như xúc xích): Đây là chất béo bão hòa, có thể gây viêm nhiễm nếu bạn ăn nhiều hơn một lượng nhỏ mỗi ngày.

Bơ, sữa nguyên kem và pho mát: Một lần nữa, vấn đề là chất béo bão hòa. Thay vào đó nên ăn sản phẩm sữa ít béo. Chúng được coi là ít gây viêm nhiễm..

Khoai tây chiên, gà rán và các thức ăn chiên rán khác: Nấu các thực phẩm này trong dầu thực vật không khiến chúng trở nên lành mạnh. Ngô, hoa rum và các loại dầu thực vật khác đều có nhiều omega-6. Bạn cần có một ít omega-6, tuy nhiên nếu bạn ăn vào quá nhiều, như hầu hết mọi người thường ăn, bạn phá vỡ sự cân bằng giữa omega-3 và omega-6 trong cơ thể và kết quả bạn có thể đoán được là tăng viêm nhiễm.

Kem sữa pha cà phê, bơ thực vật và tất cả thực phẩm có chất béo chuyển hóa: Trans fat hay chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol xấu LDL, chất gây viêm. Không có giới hạn an toàn khi ăn nên bạn nên tránh nó.

Bột mì, lúa mạch đen và lúa mạch: Điều cần chú ý ở đây là gluten, và đây là vấn đề gây tranh cãi. Người bị bệnh viêm đường ruột celiac cần tránh gluten. Nhưng với những người khác, khoa học đã khẳng định ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe.

 

 

Tác giả bài viết: Kathleen M. Zelman, MPH, RD, LD

Nguồn tin: www.webmd.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Cũ hơn