Xirô bắp cao phân tử HFCS nguy hại như thế nào?

Thứ năm - 28/07/2016 23:10
Như chúng ta đều biết, đường ở bất kỳ dạng nào khi ta tiêu thụ quá mức so với khả năng xử lý của cơ thể (“liều dược lý”) đều trở nên độc hại.
High Fructose Corn Syrup
High Fructose Corn Syrup

Thông thường liều dược lý nằm ở mức 63.5kg/người/năm. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ, nam giới chỉ nên tiêu thụ lượng đường tương đương 9 thìa cà phê mỗi ngày, phụ nữ 6 thìa cà phê và trẻ em từ 3 tới 8 thìa mỗi ngày. Trong khi đó trên thực tế người Mỹ trung bình tiêu thụ 22 thìa cà phê đường mỗi ngày và trẻ em 32 thìa cà phê đường mỗi ngày. Chúng ta nên biết rằng người cổ đại làm nghề săn bắn hái lượm chỉ tiêu thụ đường ở mức 20 thìa cà phê mỗi năm.

Tuy nhiên có sự khác biệt đáng kể giữa đường làm từ mía và đường làm từ bắp gọi là đường bắp cao phân tử (tên tiếng Anh là High Fructose Corn Syrup – HFCS).

HFCS là sản phẩm của ngành thực phẩm và khó mà gọi đó là sản phẩm “tự nhiên” hay một chất có sẵn trong tự nhiên. HFCS được chiết xuất từ lõi cây bắp thông qua một quá trình enzym hóa bằng hóa chất cho ra một hợp chất sinh và hóa học có tên HFCS.

Đường mía thông thường (sucrose) được hình thành từ hai phân tử đường quyện chặt vào nhau, một glucose và một fructose với tỉ lệ đồng nhất. Các enzyme tiêu hóa của ta phải bẻ gãy liên kết đó, tức biến sucrose thành glucose và fructose, trước khi cơ thể hấp thụ.

HFCS cũng chứa glucose và fructose nhưng không cùng tỉ lệ 50-50 như sucrose mà là 55-45, trong đó 55 là fructose và 45 là glucose. Trong HFCS các phân tử glucose và fructose nằm chung với nhau tuy nhiên không có liên kết hóa học giữa chúng. Fructose ngọt hơn glucose. HFCS rẻ hơn đường thông thường nhờ vào chính sách trợ giá bắp của chính phủ Mỹ. Sản phẩm chứa HFCS ngọt hơn và rẻ hơn các sản phẩm cùng loại làm ngọt bằng đường mía. Điều này cho phép một lon nước giải khát có gas thông thường phình to ra từ khoảng 220g lên đến hơn 550g mà nhà sản xuất chỉ tốn kém những khoản chi phí nhỏ.

Vì chẳng có liên kết hóa học nào giữa chúng, quá trình tiêu hóa không diễn ra, thế nên chúng nhanh chóng được hấp thu vào máu. Fructose sẽ vào thẳng trong gan và khiến hình thành chất béo (lipogenesis - sản xuất ra các chất béo như triglyceride - thành phần chính của mỡ, dầu -  và cholesterol). Đây là lý do tại sao HFCS là nguyên nhân chính gây ra tổn thương gan và gây nên tình trạng có tên gọi “mỡ trong gan” mà nhiều người đang mắc phải. Glucose được hấp thụ vào máu nhanh chóng sẽ kích hoạt sản xuất số lượng lớn insulin - hormone lưu trữ chất béo chủ yếu ở cơ thể ta. Cả hai thuộc tính trên của HFCS đều dẫn tới tăng nhiễu loạn hấp thu khiến thèm ăn, tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, suy giảm trí nhớ, v.v...

Vẫn còn một điều nữa liên quan tới HFCS. Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Bruce Ames tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi Oakland nhận thấy phân tử đường fructose của HFCS cần nhiều năng lượng hơn để ruột hấp thu, và phân tử đường fructose ngậm hai phân tử gốc phosphor lấy từ ATP (adesonine triphosphate, công thức hóa học C10H16N5O13P3 - nguồn năng lượng của cơ thể người). Sự kết hợp này tháo rút bớt nguồn năng lượng của chúng ta, hay ATP cần cho ruột nhằm bảo đảm sự toàn vẹn của bộ phận tiêu hóa này. “Các mối nối” nhỏ bé vững chãi kết dính từng tế bào ruột vào cùng nhau ngăn thức ăn và vi khuẩn lọt qua màng ruột, gây ra phản ứng miễn dịch và viêm nhiễm toàn thân.

Lượng fructose cao đã được chứng minh rằng chúng, đúng nghĩa đen, tạo ra lỗ thủng ở ruột, cho phép các sản phẩm phụ là vi khuẩn đường ruột độc hại và chất đạm từ thức ăn vừa được tiêu hóa một phần tiến thẳng vào máu, gây ra viêm nhiễm mà ta đã biết đó chính là nguồn gốc của béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch, mất trí nhớ, và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Fructose tự nhiên có trong trái cây là một phần của phức hợp các chất dinh dưỡng và chất xơ vốn không biểu lộ các hiệu ứng sinh học tương tự như lượng fructose tự do có trong “đường bắp”.

Tiêu thụ đường HFCS gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Lý do cuối cùng để bạn nên tránh xa các sản phẩm có chứa HFCS: chúng là chỉ dấu của các loại thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn, nghèo dinh dưỡng, kém chất lượng chứa đầy năng lượng ảo và các thành phần nhân tạo. Nếu bạn thấy “HFCS” trên nhãn, bạn có thể chắc chắn rằng thực phẩm đó không hề tốt lành, tự nhiên, tươi mới với các chất xơ, vitamin, khoáng, phytonutrient (6 loại, có trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu hạt, đậu quả, và trà giúp cơ thể kháng bệnh tật), và chất chống ô-xi hóa. Tránh xa chúng ra nếu bạn muốn sống khỏe mạnh. Chúng ta vẫn phải giảm tổng lượng đường ta tiêu thụ xuống, nhưng chỉ với sự thay đổi nhỏ trên đây, bạn có thể hạn chế đáng kể nguy cơ bệnh tật và hoàn thiện sức khỏe của bạn hơn.

Chỉ có hai vấn đề thực sự thôi:

- Chúng ta đang đưa vào cơ thể lượng HFCS và đường ở mức chưa từng được thí nghiệm trên cơ thể con người trong lịch sử loài người - 63,5kg/ người/ năm so với 20 muỗng cà phê cách đây mười ngàn năm.
- HFCS gần như luôn hiện diện trong các loại thực phẩm kém phẩm chất vốn không có giá trị dinh dưỡng và chứa đầy các hợp chất khiến cơ thể dễ mắc bệnh, đầy chất béo, muối, hóa chất, và thậm chí thủy ngân.

 

Tác giả bài viết: SKX tổng hợp

Nguồn tin: Dr. Mark Hyman - sabola.net


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn