Thức ăn nấu chín và Thức ăn tươi sống: Lợi ích và Chọn lựa (Phần II)

Chủ nhật - 19/06/2016 23:50
Một trong những lợi ích rõ ràng của thức ăn sống so với thức ăn nấu chín là lượng chất xơ nhiều hơn trong thức ăn sống.

Lợi Ích Của Thức Ăn Sống

Xa lát cải bó xôi với hạt và trái cây
Xa lát cải bó xôi với hạt và trái cây

Một trong những lợi ích rõ ràng của thức ăn sống so với thức ăn nấu chín là lượng chất xơ nhiều hơn trong thức ăn sống. Trong một số trường hợp, khi cơ thể bị ốm và nhiễm độc, thức ăn tươi sống có thể sẽ tốt hơn trong việc làm sạch đường ruột, cung cấp enzyme và giúp phục hồi hoạt động bình thường của thành ruột. Một trung tâm chăm sóc sức khỏe nơi tôi giảng bài một lần ở Palm Beach, Florida có tên Hippocrates, là một trung tâm nổi tiếng về thải độc. Trung tâm hoạt động dựa trên phương pháp sử dụng thức ăn sống của Bác sỹ Ann Wigmore để phục hồi sức khỏe. Câu hỏi ở đây là một khi bạn đã thải độc, liệu chế độ ăn thức ăn sống có nên duy trì?  

Lý thuyết cho rằng nấu ăn có thể làm giảm lượng dưỡng chất như vitamin C đã được nghiên cứu. Trong một nghiên cứu về cà chua, lượng vitamin C giảm 10% khi cà chua được nấu trong 2 phút, và giảm 29% khi được nấu trong 30 phút. Không nghi ngờ gì nữa, có thể lập luận rằng thức ăn sống cung cấp nhiều dưỡng chất và lợi ích về sức khỏe hơn, nhưng thậm chí quan điểm này hiện nay đang bị tranh cãi.

Khi chữa trị một số loại bệnh ung thư, cả thức ăn sống và nấu chín đều có hiệu quả tốt. Trong một báo cáo, 28 nghiên cứu được đánh giá, trong đó có so sánh giữa hiệu quả của thức ăn sống và nấu chín đối với một số loại ung thư. Cả thức ăn sống và nấu chín đều có quan hệ nghịch với hầu hết các bệnh ung thư; nghĩa là bạn càng ăn nhiều rau củ, dù sống hay nấu chín, hầu hết bệnh ung thư đều giảm. Các bệnh ung thư khác nhau có phản ứng riêng với thức ăn sống hoặc nấu chín, nhưng dường như chế độ ăn dựa trên thực vật là chìa khóa với căn bệnh này.

 

Ý Kiến Của Ayurveda

Thức ăn nấu chín
Thức ăn nấu chín

Ayurveda, môn Y học Cổ truyền Ấn độ, nổi tiếng vì các qui tắc thực phẩm nấu chín, nhưng bạn có thể nói đây là những hướng dẫn nấu ăn theo mùa hơn là qui tắc. Đầu tiên, lý do chính khiến thức ăn nấu chín được ưa thích hơn trong Ayurveda không phải bởi vì hàm lượng dinh dưỡng thôi như theo quan điểm ở Phương Tây.

Thức ăn nấu chín mềm mại và dễ chịu hơn cho thành ruột. Thức ăn sống, do có nhiều chất xơ khó tiêu hơn, có thể đem lại lợi ích thải độc nhưng Ayurveda quan tâm tới sức khỏe, hoạt động và tính chất của màng ruột. Màng ruột, giống như những chú gấu nhỏ, không thể quá khô, quá ướt, bị kích thích hay quá nhiều chất nhầy – nó cần phải phù hợp. Khi màng ruột được cân bằng, các lợi khuẩn sẽ sinh sôi và bạch huyết dẫn lưu ở vùng ruột sẽ hoạt động tối ưu để cung cấp dưỡng chất và lấy đi độc tố. Thức ăn nấu chín mà không bị hư hại bởi nhiệt độ cao và nấu quá kỹ dễ tiêu hóa hơn và dễ chịu hơn cho màng ruột.

Ví dụ, trong trường hợp bị viêm đường ruột, lời khuyên đầu tiên về chế độ ăn uống gần như ngay lập tức là dừng ăn các thức ăn sống. Mặc dù thức ăn sống có tính thải độc, chúng khá cứng với thành ruột. Chế độ ăn thải độc không phải là chế độ ăn lâu dài.

 

Tác giả bài viết: John Douillard

Nguồn tin: www.lifespa.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn