Thức ăn nấu chín và Thức ăn tươi sống: Lợi ích và Chọn lựa (Phần I)

Thứ hai - 13/06/2016 22:44
Tranh cãi về việc lựa chọn thức ăn tươi sống hay thức ăn nấu chính vẫn tiếp tục chừng nào chúng ta vẫn cố chứng minh chúng loại trừ nhau. Theo nghiên cứu khoa học, thực tế thì chúng đều có ích và tổ tiên chúng ta ăn cả hai loại này.
Thức ăn tươi sống và thức ăn nấu chín đều có giá trị với sức khỏe

Thức ăn tươi sống và thức ăn nấu chín đều có giá trị với sức khỏe

Lập luận cho rằng tổ tiên chúng ta chỉ ăn thức ăn tươi sống mắc một số sai lầm lớn, do có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng con người đã nấu ăn trong gần 2 triệu năm.

Quan điểm cho rằng chúng ta chỉ nên ăn thức ăn nấu chín cũng không được khoa học ủng hộ. Phân tích răng từ các xã hội tiền nông nghiệp cho thấy họ ăn một chế độ thức ăn thực vật đa dạng, cũng như thức ăn nấu chín.

Không có gì đáng ngạc nhiên nếu khoa học công nhận rằng một chế độ ăn lành mạnh là sự kết hợp của thức ăn nấu chín và thức ăn sống. Hãy lấy bông cải xanh làm ví dụ.

Một số nghiên cứu cho rằng bông cải xanh ăn sống sẽ tốt hơn bởi vì nhiệt sẽ phân hủy enzym có tên là myrosinase, chất giúp bông cải xanh biến đổi thành sulforaphane, chất chống ung thư và giảm các khối u, đặc tính nâng bông cải xanh thành siêu thực phẩm.

Mặt khác, có lẽ một dưỡng chất thậm chí còn tốt hơn cho sức khỏe, Indole-3-carbinol, chỉ hình thành khi xúp lơ, bông cải xanh và bắp cải được nấu chín. Indole 3-carbinol được thấy có khả năng ngăn các tế bào tuyến tiền liệt ở trạng thái tiền ung thư biến đổi thành ác tính. Mâu thuẫn này khi nghiên cứu bông cải xanh cho thấy bạn thật ngốc nếu nấu chín nó, và cũng ngốc nếu không nấu!

Bài báo này sẽ cố gắng chứng minh rằng vấn đề không phải là rau nấu chín hay ăn sống sẽ đem lại nhiều hoặc ít dinh dưỡng hơn – mà ở chỗ đơn giản mà sâu sắc hơn…

Nấu chín có hiệu ứng làm mềm các chất xen luy lô khó tiêu, cho phép dinh dưỡng được giải phóng mà khi ăn sống sẽ không được như vậy. Cà rốt sẽ giải phóng nhiều beta-carotene hơn khi ăn chín hơn là ăn sống. Lấy cà chua làm ví dụ. Trong một nghiên cứu, sau khi cà chua nấu chín 30 phút ở nhiệt độ 88 độ C, lượng chất lycopene (một chất chống ô xi hóa) tăng 35%. Chất lycopene liên quan tới giảm rủi ro ung thư và đau tim.

Một nghiên cứu khác với 198 người trưởng thành ăn thức ăn tươi sống, thấy rằng họ có mức độ beta-carotene trong máu cao, chất tạo ra màu của các loại rau củ như cà rốt và ớt chuông. Hàm lượng vitamin A của họ bình thường, nhưng lượng lycopene của họ thực sự thấp, cho thấy chất lycopene, một chất chống ô xi hóa mạnh hơn so với vitamin C có nhiều hơn trong rau củ nấu chín.

 

Tác giả bài viết: John Douillard

Nguồn tin: www.lifespa.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn