Siêu thực phẩm này có thể khiến bạn đầy hơi

Chủ nhật - 05/03/2017 22:22
Bạn dành cả tối chủ nhật để chuẩn bị bữa ăn, hạn chế đường, đổ đầy máy xay bằng các nguyên liệu siêu thực phẩm hoàn hảo. Và kết quả là bạn bị…đầy hơi. Vậy lý do tại sao?

Nhà dinh dưỡng học Tracy Lockwood nhận ra rằng cô có nhiều khách hàng có cùng một vấn đề: họ ưu tiên ăn các thức ăn lành mạnh, thực đơn của họ chứa đầy các thực phẩm giàu dinh dưỡng – nhưng họ gặp phải các vấn đề tiêu hóa tồi tệ hơn trước.

Thủ phạm gây ra những vấn đề này chính là hạt chia. “Năm mươi phần trăm khách hàng của tôi có vấn đề này” Lockwood nói. Làm sao một thực phẩm được coi là tốt cho cơ thể bạn (chứa đầy omega 3 và các chất đạm thiết yếu) lại có thể là nguồn gốc gây ra vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng? Có lẽ quan trọng hơn, điều này có ý nghĩa gì đối với thói quen sử dụng hạt chia của bạn?

 

hat chia2

 

Làm sao cái hạt nhỏ bé đó có thể khiến bạn đầy hơi

Vâng, những vấn đề lớn có thể đến từ những thứ nhỏ bé. “Để hạt chia đi qua ruột, nó hút nhiều nước ở vùng ruột, hoạt động giống như miếng bọt biển,” Lockwood giải thích. “Chúng nở to trong bao tử của bạn, do vậy những điều này có thể gây ra chứng đầy hơi.”

Cô nói hạt chia hút khoảng 15 tới 20%  trọng lượng của chúng khi ngâm trong nước – đó là rất nhiều. Ví dụ: khi bạn cho hạt chia vào sữa chua hay nước sinh tố, bạn có thể thấy chúng nở ra. (Thực tế đây là một trong những điểm thu hút của siêu thực phẩm này). Bây giờ hãy tưởng tượng điều gì xảy ra trong bao tử của bạn. Dễ hình dung phải không?

hat chia3

 

Cách xử lý dễ dàng

Mặc dù có những phàn nàn như vậy, Lockwood vẫn là một người ưa thích hạt chia: “Chúng giàu chất xơ, đạm và chất béo lành mạnh” cô nói. Giải pháp của cô là gì? Hãy ngâm nước trước. Theo cách đó, chúng sẽ nở hết trước khi chúng đi vào đường tiêu hóa của bạn.

“Cách của tôi là cho vào nước từ năm tới mười phút trước khi ăn,” nhà dinh dưỡng nói, tỷ lệ hạt chia và nước nên là một và chín. “Nếu bạn có một thìa cà phê hạt chia, ngâm chúng trong chín thìa nước.” Vâng, ngâm chúng trong sinh tố, pudding và súp cũng được — hãy để nó trong đó một lát trước khi ăn.

Một lời khuyên khác: hãy uống thật nhiều nước mỗi khi bạn ăn hạt chia – đặc biệt là khi bạn ăn ở bên ngoài và không biết chắc nhà bếp đó có ngâm chúng đầy đủ không. “Bởi vì hạt chia hoạt động như miếng bọt biển trong cơ thể, điều quan trọng là uống nhiều nước để bạn không bị mất nước,” cô nói.

Nước cũng giúp mọi thứ chuyển động. “Hạt chia rất giàu chất xơ do vậy chúng tiêu hóa chậm – điều đó là tuyệt vời vì nó giảm cơn thèm ăn và giữ cho chúng ta no bụng lâu hơn. Nhưng nếu chúng ta không uống đủ nước để đẩy nó đi, nó sẽ ở trong bao tử và khiến chúng ta bị táo bón,” Lockwood giải thích.

Bạn cũng nên tránh cho hạt chia vào những món đã giàu chất xơ như xa lát (một món cũng gây chứng đầy hơi khác) – cơ thể sẽ không thể tiêu hóa quá nhiều chất xơ một lúc như vậy được, cô nói.

 

 

 

Tác giả bài viết: Tracy Lockwood

Nguồn tin: mindbodygreen.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn