Bí quyết của Ayurveda: 5 loại thực phẩm nên ăn vào mùa đông

Thứ hai - 21/11/2016 20:54
Chìa khóa cho sự cân bằng cơ thể-tâm trí thực sự là gì? Hiểu biết nhu cầu tự nhiên của cơ thể bạn – ăn, nấu ăn, thanh lọc và chữa lành như thế nào- qua các mùa.
Thức ăn cho mùa đông

Thức ăn cho mùa đông

Mùa đông sắp đến, Larissa Carlson, cựu hiệu trưởng trường Ayurveda của Kripalu, và John Douillard, người sáng lập LifeSpa.com giải thích về khoa học Ayurveda, người anh em của Yoga.

Trong mùa đông, chúng ta thường cảm thấy lạnh và khô hơn. Da chúng ta trở nên khô, xoang mũi cũng bắt đầu khô, thậm chí khớp của chúng ta cũng khô đi. Do vậy, các màng nhầy trong cơ thể cũng bắt đầu bị kích thích và tạo ra nhiều chất nhầy hơn – mà chất nhầy là mảnh đất màu mỡ cho các chứng cảm lạnh, cúm và vi khuẩn phát triển, theo John Douillard, sáng lập viên của LifeSpa.com. Nhưng đừng lo lắng, tự nhiên cung cấp phương thuốc cho tất cả các chứng khô này nếu biết tận dụng thực phẩm mà chúng ta ăn vào, ông Douillard nói.

Ông cho rằng “vào mùa đông, hay mùa khí vata, từ tháng 11 tới tháng 2, bạn nên ăn nhiều hạt, ngũ cốc, súp, các món hầm… với nhiều chất đạm, chất béo hơn, những chất cung cấp nhiều dinh dưỡng và bảo vệ cho cơ thể. Chúng ta nên tăng từ nửa cân hoặc một cân như một liệu pháp bảo vệ.”

Dưới đây, Douillard đề xuất 5 loại thực phẩm sẽ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông, tránh bị ốm, cải thiện hệ tiêu hóa và kết nối với chu kỳ của tự nhiên.

1. Các loại rau “ở dưới mặt đất”

Tất cả các loại bí ngô, củ cải, cà rốt, khoai tây và khoai lang phát triển dưới mặt đất trong suốt mùa hè trở nên nặng và nhiều dinh dưỡng hơn, làm cho nó trở thành lý tưởng cho mùa đông, Douillard giải thích. Các loại rau củ nhiều dinh dưỡng cũng rất giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin A và vitamin C, chứa đầy chất chống ô xi hóa, tất cả những chất này giúp hỗ trợ dinh dưỡng cho mùa đông.

2. Nhiều chất béo hơn

Trong những tháng mùa đông, chế độ ăn nhiều chất béo hơn cung cấp sự bảo vệ cùng với các dưỡng chất mà bạn cần để sửa chữa, tái tạo và làm mới cơ thể trước khi mùa xuân của năm mới tới, Douillard nói. Các loại cá nước lạnh có rất nhiều chất béo thực sự quan trọng như omega 3. Cũng cố gắng nấu ăn với nhiều dầu ô liu, dầu dừa, bơ và ghee trong các tháng mùa đông và mùa thu.

3. Nhiều chất đạm hơn

Doillard nói, nếu bạn không phải là người ăn chay, đây là thời gian tốt để ăn thêm thịt động vật (cũng không cần phải nhiều hơn 10% chế độ ăn của bạn). Nó giúp đáp ứng nhu cầu nhiều chất đạm hơn của bạn vào mùa đông. Bạn cũng có thể đáp ứng nhu cầu này bằng bột đạm, hạt, tảo Spirulina, sữa chua và trứng. Chất đạm là các thành phần xây dựng nên cơ thể, và trong mùa đông, đây là những dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe khung xương, sức khỏe làn da, hệ miễn dịch và các hệ thống khác của cơ thể.

4. Thức ăn lên men

Thực phẩm lên men, có nghĩa là rau củ bảo tồn cho mùa đông, hỗ trợ hệ miễn dịch của ruột trong các tháng mùa đông, Douillard nói. Các thực phẩm lên men cũng giúp làm ấm cơ thể, ông bổ sung – đây là lợi ích tốt lành cho mùa đông. Hãy cố gắng ăn nhiều pho mát, sữa chua và bắp cải lên men.

5. Nhiều chất xơ hơn

Các thực phẩm giàu chất xơ rất phong phú vào mùa thu và mùa đông để hỗ trợ sức khỏe đường ruột, Douillard giải thích. Chất xơ giúp đào thải, giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn. Ayurveda cho rằng bài tiết tốt hơn, hay phân lỏng hơn là cách mà cơ thể loại bỏ yếu tố nhiệt tích tụ vào cuối mùa hè. Tình trạng quá nóng này sẽ chuyển thành khô (và táo bón) nếu không được tiêu tan đi. Bạn có thể lấy chất xơ từ lúa mì, hạt, ngũ cốc, lúa mạch đen và gạo. Có một loại enzim gọi là  amylase, tăng lên trong cơ thể vào mùa thu và mùa đông, giúp bạn phân hóa và hấp thu lúa mì. Táo cũng có rất nhiều chất xơ.

 

Tác giả bài viết: YJ Editor

Nguồn tin: yogajournal.com


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn