Bạn bị táo bón? Hãy bổ sung 10 loại thực phẩm sau trong bữa ăn

Thứ năm - 20/07/2017 04:27
Táo bón là một vấn đề mà ít người thích đề cập nhưng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn về lâu dài. Hãy tìm hiểu các loại thực phẩm giải quyết vấn đề này nhé!
Thực phẩm không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn cả chất xơ cho bạn

Thực phẩm không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn cả chất xơ cho bạn

Là một nhà tư vấn dinh dưỡng, tôi luôn nói chủ đề mà không ai thích nói tới. Trong khi hầu hết mọi người tránh nói về nhà vệ sinh và cho rằng chủ đề này kỳ quặc hoặc không thoải mái, hãy đối diện nó, đi đại tiện là điều tự nhiên! Điều duy nhất tệ hơn nói chuyện về nó là bạn bị đầy hơi hay táo bón. Do vậy hôm nay chúng ta sẽ đối mặt với vấn đề này và phân tích một số thực phẩm hữu ích giúp bạn đi tiêu đều đặn.

1. Yến mạch

Có một lý do tốt để bạn bắt đầu buổi sáng bằng yến mạch. Yến mạch thô, không đường chứa khoảng bốn gam chất xơ trong nửa cốc yến mạch. Thêm nữa, yến mạch chứa cả chất xơ tan và không tan, điều sẽ giúp bạn đi tiêu đều đặn.

2. Quả mọng

Các loại quả mọng gồm việt quất, dâu tây, nam việt quất, mâm xôi… giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất xơ một cách ngọt ngào. Một nửa cốc mâm xôi hoặc nam việt quất chứa bốn gam chất xơ – chưa nói chúng đều có rất nhiều chất chống ô xi hóa.

3. Trà xanh

Bên cạnh các lợi ích về chất chống ô xi hóa, hàm lượng caffeine tự nhiên của trà xanh có thể đem lại hiệu ứng nhuận tràng nhẹ. Hơn nữa đây là cách tuyệt vời để bổ sung nước, đây cũng là chìa khóa để đi tiêu đều đặn.

4. Đậu đỗ

Đậu đỗ tốt cho tim mạch của bạn – bạn đã biết nó tốt như thế nào. Bên cạnh việc tốt cho sức khỏe tim mạch, đậu đỗ còn rất tốt cho đường ruột của bạn! Một nửa cốc đậu đen chứa khoảng 15 gam chất xơ! Mặc dù không phải tất cả các loại đậu đều nhiều chất xơ như vậy, đậu thường là nguồn chất xơ rất tốt, thêm nữa chúng chứa chất đạm, giúp bạn cảm thấy no bụng và thỏa mãn!

5. Hạt lanh

Chỉ một thìa hạt lanh chứa khoảng 3 gam chất xơ! Hãy sử dụng hạt lanh rắc lên yến mạch hoặc bổ sung vào nước sinh tố của bạn để tăng chất xơ.

6. Nước

Đây dường như là tay chơi nổi bật nhất trong trò chơi này, nhưng nó thường bị bỏ qua. Tôi không nhấn mạnh hết tầm quan trọng của nước, đặc biệt liên quan tới nhu động ruột. Nước thường bị rút ra ở đại tràng khiến cho phân di chuyển ra ngoài khó khăn. Uống đủ nước sẽ đảm bảo mọi thứ chuyển động dễ dàng mà không bị căng thẳng.

7. Quả lê

Bạn đã đoán được, quả lê là nguồn chất xơ rất tốt! Nếu trái cây sạch, bạn hãy ăn cả vỏ, nhờ đó bạn sẽ có cả chất xơ tan và không tan. Hãy nhớ rằng chất xơ hòa tan thường ở bên trong phần thịt của trái cây, còn chất xơ không hòa tan ở ngoài phần vỏ.

8. Bỏng ngô

Bỏng ngô là nguồn chất xơ tốt và nó cũng là món ăn vặt ngon, ít calo! Bạn có thể chọn loại bỏng ngô nổ tự nhiên hoặc tự làm bỏng ngô tại nhà. Hãy tránh loại bỏng ngô ở rạp nổ trong lò vi sóng vì chúng thường phủ bơ, muối và các chất gia vị không lành mạnh.

9. Hạt

Hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó đều là những nguồn cung cấp chất xơ tốt và là món ăn vặt tuyệt vời khi kết hợp với trái cây hoặc rắc lên yến mạch vào buổi sáng.

10. Rau xanh

Cuối cùng, tôi sẽ cho bạn một lý do nữa để ăn rau xanh. Chúng không chỉ giàu chất chống ô xi hóa và ít calo, chúng còn rất nhiều chất xơ. Rau xanh có hàm lượng nước cao, nên nó cũng thực sự giúp bạn bổ sung nước trong mùa hè nóng nực. Do vậy dù bạn thích xa lát hay nước ép rau củ (không phải nước ép trái cây vì thiếu chất xơ), hãy đảm bảo rau xanh là một ưu tiên của bạn! 

 

Tác giả bài viết: Leah Silberman

Nguồn tin: mindbodygreen.com


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn