10 Thực Phẩm Chứa Lợi Khuẩn Hàng Đầu

Thứ ba - 20/03/2018 16:39
Sử dụng nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic là điều tốt nhất mà bạn có thể làm vì sức khỏe của mình. Các lợi khuẩn này giúp nuôi dưỡng đường ruột của bạn.
Thực phẩm chứa lợi khuẩn là lựa chọn hàng đầu

Thực phẩm chứa lợi khuẩn là lựa chọn hàng đầu

Bên cạnh việc hỗ trợ hoạt động thường xuyên của hệ tiêu hóa, nó còn hỗ trợ nhiều quá trình cơ bản của cơ thể. Ví dụ, sức khỏe đường ruột của chúng ta đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể hấp thu và sử dụng hiệu quả các dưỡng chất. Đây cũng là chỗ mà nhiều hoạt động của hệ miễn dịch diễn ra, và sức khỏe đường ruột của chúng ta cũng ảnh hưởng tới việc sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh điều hòa tâm trạng như serotonin.

Là một nhà dinh dưỡng và chuyên gia tư vấn sức khỏe, tôi giúp khách hàng của mình tìm ra những cách dễ dàng và ngon lành để đưa các thực phẩm nuôi dưỡng đường ruột vào thực đơn hàng ngày của họ. Có nhiều loại lợi khuẩn khác nhau thực hiện các chức năng khác nhau trong cơ thể, do đó điều quan trọng là đa dạng nguồn thực phẩm và đảm bảo rằng lợi khuẩn bổ sung mà chúng ta ăn vào có nhiều chủng loại khác nhau.

Dưới đây là 10 thực phẩm chứa lợi khuẩn tốt mà bạn có thể thử:

1. Sữa chua

Sữa chua có thể sử dụng cho bữa sáng hoặc làm snack với trái cây và hạt các loại. Là nguồn đạm và bột đường phức tự nhiên, sữa chua là lựa chọn tốt cho bạn trước hoặc sau khi tập luyện. Sữa chua cũng rất tuyệt vời khi sử dụng làm nước sốt. Có điều bạn nên tránh loại có đường để không bị ảnh hưởng xấu của đường và các chất bổ sung. Với những ai không ăn sản phẩm sữa, có rất nhiều lựa chọn lên men khác trên thị trường, nhưng bạn cần đọc kỹ nhãn mác để đánh giá.

2. Kefir

Kefir là một sản phẩm sữa lên men khác nhưng loãng hơn so với sữa chua. Nó phù hợp để uống, cho vào sinh tố, hoặc ăn với ngũ cốc, yến mạch qua đêm, hoặc bánh hạt chia để thay cho sữa. Kefir có hàm lượng đường lactose rất thấp (hầu hết các loại có khoảng 99% không có lactose), do vậy một số người nhậy cảm với sản phẩm sữa khác có thể sử dụng được kefir.

3. Kim chi

Kim chi là một loại thực phẩm truyền thống của Hàn quốc làm ra bằng cách lên men một số loại rau với vi khuẩn axít lactic. Hãy thử nó với gạo lức, rau, và loại đạm mà bạn thích. Bạn cũng có thể cho nó vào xa lát hoặc ăn với trứng. Tôi có lẽ không nên thừa nhận điều này, nhưng ở nhà thỉnh thoảng tôi ăn ngay từ trong lọ.

4. Bắp cải muối

Sauerkraut, hay bắp cải muối, là một món ăn yêu thích ở Trung Âu trong hàng trăm năm. Hãy thưởng thức bắp cải muối trộn vào xa lát, cho lên bát ngũ cốc, hoặc ăn với trứng. Nó cũng là bổ sung ngon lành cho món sandwich. Bắp cải muối có nhiều loại và hương vị khác nhau. Nếu bạn có nghe thấy tiếng xì xì, thì đó hoàn toàn là kết quả bình thường của quá trình lên men đang tiếp tục sau khi đóng gói.

5. Miso

Miso là một loại tương đậu nành hơi mặn, sệt được sử dụng nhiều ở châu Á để nấu ăn. Nó được làm bằng cách lên men đậu nành, lúa mạch, và gạo lức cùng với các loại ngũ cốc khác với nấm Aspergillus oryzae. Có nhiều loại tương miso nhưng những loại phổ biến nhất bạn thường thấy ở các cửa hàng có màu trắng, vàng và đỏ. Sử dụng tương miso để làm nước sốt, nước chấm hoặc cho vào xúp. Cách yêu thích của tôi để ăn tương miso là trộn nó với sốt bơ mè tahini, dấm táo, và nước để tạo thành một loại nước sốt rất ngon, làm tăng hương vị cho mọi món ăn. Tôi cũng thích chế biến cá hồi thành món nước sốt tương miso với dầu ô liu, tỏi và xi rô cây thích. Hãy lưu ý rằng miso không phải là một thực phẩm không có gluten, do vậy hãy tránh món này nếu bạn nhạy cảm với gluten.

6. Tempeh

Tempeh là một sản phẩm đậu nành được lên men sử dụng nấm sống. Nó cứng và có vị thơm. Cắt thành miếng, rán trong chảo hoặc nướng lên, thưởng thức như một khẩu phần đạm trong tất cả các món ăn. Bạn cũng có thể bẻ nhỏ để nấu súp, hầm và rán.

7. Natto

Natto là một thực phẩm ăn sáng truyền thống của Nhật Bản được làm bằng việc ngâm nước và sau đó hấp hoặc luộc cả quả đậu nành. Sau đó, vi khuẩn gọi là Bacillus subtilis được cho vào và hỗn hợp đó được cho lên men. Nó có hương vị riêng, có thể hơi lạ ban đầu nhưng khi bạn quen rồi, bạn sẽ thưởng thức các lợi ích dinh dưỡng của nó. Đây cũng là nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

8. Kombucha

Kombucha là một loại nước trà lên men có hương thơm. Nhớ rằng nó chứa một chút cồn (khoảng 0.5%) và caffeine, do vậy hãy lưu ý nếu bạn nhậy cảm. Các món ăn truyền thống thường có đường (là thức ăn cho vi khuẩn phát triển), do vậy hãy kiểm tra nhãn kỹ để xem có bao nhiêu đường trong đó.

9. Bánh mì bột chua

Nếu bạn là người không muốn bỏ bánh mì ra khỏi thực đơn thì hãy thử bánh mì bột chua. Nó được lên men sử dụng khuẩn lactobacillus và theo truyền thống chủ yếu gồm lúa mì nguyên chất và men sống, điều đó có nghĩa là nó có thể để lâu hơn bánh mì trắng hoặc các loại bánh mì khác làm bằng men khô – không cần chất bảo quản. Men không sống sót qua quá trình nướng, nhưng a xít lactic tạo ra giúp giảm a xít phytic trong bánh mì nhờ vậy cơ thể có thể hấp thu dễ dàng hơn các dưỡng chất mà chúng ta ăn vào.

10. Socola đen

Socola đen được coi là tiền thực phẩm lợi khuẩn, nghĩa là nó cung cấp chất xơ, cái trở thành thực phẩm cho lợi khuẩn phát triển. Nghiên cứu chỉ ra rằng cocoa có lợi cho các vi sinh vật giống như các loại thực phẩm lợi khuẩn khác. Một thanh socola đen chất lượng cao là một bổ sung tốt trong thực đơn một ngày của bạn.

 

Jessica Cording, MS, RD, CDN, INHC là một nhà dinh dưỡng được chứng nhận, chuyên gia tư vấn sức khỏe health coach, và là tác giả viết các sách hỗ trợ mọi người xây dựng thói quen lành mạnh và chế độ dinh dưỡng cân bằng.

 

Tác giả bài viết: Jessica Cording

Nguồn tin: mindbodygreen.com


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn