5 bí quyết bảo quản thực phẩm an toàn cho một ngày Tết vui khỏe

Thứ hai - 12/02/2018 20:45
Sức Khỏe Xanh hướng tới việc chăm sóc sức khỏe mà không phải sử dụng thuốc. Do vậy để có thể duy trì sức khỏe và thưởng thức niềm vui trong dịp Tết sắp tới chúng ta cần chú ý chăm sóc bản thân về dinh dưỡng. Dưới đây là một số bí quyết để bảo quản thực phẩm an toàn cho ngày Tết vui khỏe.

Thực phẩm tươi sống

Bạn cần chuẩn bị thực phẩm tươi sống trong nhà để nấu trong ít nhất là 2 đến 3 ngày. Làm thế nào để đảm bảo thức ăn không hao hụt chất dinh dưỡng trong khi bảo quản?

Cách bảo quản

Thịt/cá nên gói kỹ bằng bọc thực phẩm và chia thành các suất nhỏ vừa đủ ăn để tránh việc phải rã đông và tái đông lại. Các loại củ (cà rốt, dền...) có thể tỉa bớt gốc nhưng tránh cắt bỏ hoàn toàn vì giữ lại phần gốc giúp củ quả tươi lâu hơn. Rau xanh lặt hết lá vàng, để thật ráo nước rồi gói lại bằng giấy có khả năng hút ẩm cao.

Lưu ý

Bạn nên thu xếp nấu các loại thực phẩm nhanh hư trước (nấm, rau xanh...). Thực phẩm đông lạnh nên để rã đông ở ngăn mát và chế biến nhanh ngay sau khi rã đông để tránh bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Phương pháp rửa tốt nhất cho tất cả các loại thực phẩm là rửa thật kỹ dưới vòi nước sạch trước khi chế biến và sử dụng.

Thực phẩm nấu chín

Ngày Tết bạn thường sẽ có nhiều đồ ăn thừa do mỗi lần tụ tập bạn bè và gia đình đều nấu rất nhiều. Làm sao để không lãng phí thức ăn mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm?

Cách bảo quản

Cơm không nên để lẫn thức ăn, khi hâm cho thêm một ít nước thì cơm sẽ mềm và ngon hơn. Các loại thức ăn nấu chín (thịt kho trứng, canh khổ qua, măng hầm chân giò...) phải để nguội rồi mới cho vào hộp thủy tinh bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ nên hâm lại một lần duy nhất và không nên để thực phẩm nấu chín quá 2 tiếng ở nhiệt độ phòng (nhiệt độ môi trường bình thường).

Lưu ý

Để tránh bị ngộ độc thực phẩm, bạn nên chú ý vệ sinh nhà bếp sạch sẽ, đồng thời sử dụng các dụng cụ chế biến riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín. Khi lên thực đơn cho ngày Tết, bạn nên tránh các món sử dụng nhiều dầu mỡ và tăng cường các món canh/luộc/hấp cùng nhiều loại rau củ. Hãy vệ sinh tủ lạnh, vứt bỏ tất cả các thực phẩm đã hoặc sắp hết hạn hoặc có nghi ngờ không đảm bảo an toàn.

Thực phẩm đóng gói

Bạn cần bảo quản kẹo mứt như thế nào để chúng không bị hư?

Vấn đề

Đồ ngọt để lâu dễ bị chảy nước, ẩm mốc và thu hút kiến, gián, chuột… xâm nhập, chẳng những mất ngon mà còn có nguy cơ lây truyền bệnh. Bạn không nên mua các loại kẹo mứt được bày bán mà không được bao bọc kín hoặc có bao bì không còn nguyên vẹn.

Lưu ý

Bạn nên chọn các loại kẹo mứt có màu tự nhiên, những loại có màu sắc rực rỡ tuy đẹp mắt (do phẩm màu) sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư, rối loạn tiêu hóa... Kẹo mứt đã bị ẩm mốc thì không nên ăn vì sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc vi nấm. Hãy cố gắng kiểm soát việc ăn vặt đồ ngọt mỗi khi đến chơi nhà bạn bè và người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người bị tiểu đường. Ngoài ra, hãy cẩn thận với một số loại thực phẩm “tưởng không ngọt mà ngọt không tưởng” như mứt me, củ kiệu và dưa món. Hãy nhớ rằng tiểu đường là bệnh vô cùng phổ biến, đường “ẩn mình” trong những món kể trên có thể là một mối nguy hại.

Bánh chưng

Làm thế nào để bánh chưng không bị ôi thiu hoặc mất đi mùi vị thơm ngon của nó?

Vấn đề

Bánh chưng có thể để được 7 – 10 ngày sau khi nấu, nếu để lâu sẽ có nguy cơ bị mốc và hình thành độc tố aflatoxin rất độc hại cho sức khỏe.
Ngoài ra, do được làm bằng thành phần gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ và có rất nhiều chất béo chuyển hóa (trans fat) nên món ăn truyền thống này chính là “khắc tinh” của những người đang ăn kiêng!

Cách bảo quản

Bạn để ngăn mát tủ lạnh 5 – 10 độ C, khi nào ăn thì luộc hoặc hấp lại.

Lưu ý

Không nên ăn bánh đã bị “lại gạo” do để lâu trong tủ lạnh. Không nên chiên bánh để tránh tích tụ mỡ thừa gây tăng cân hay béo phì. Đừng ăn bánh chưng trừ cơm (bỏ bữa), vừa gây đầy bụng và khó tiêu lại không đảm bảo dinh dưỡng. Đặc biệt, những người có tiền sử bị cao huyết áp, tim mạch và rối loạn đường huyết mỡ máu cao nên hạn chế ăn bánh chưng.

Trà & rượu bia

Khi uống rượu bia hoặc trà trong dịp Tết, chúng ta cần chú ý những điều gì?

Vấn đề

Trong mùa Tết, bạn sẽ phải nâng vài cốc rượu bia hoặc uống chén trà trong lúc đi thăm gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, nếu cách bảo quản không đúng sẽ rút ngắn tuổi thọ của những sản phẩm này và làm cho chúng mất ngon.

Cách bảo quản

Trà nên đựng trong lọ thủy tinh/hộp kín hơi, tránh xa nơi có độ ẩm cao. Rươu bia cất nơi hạn chế tránh tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ cao.

Hãy uống có ý thức và chừng mực

Cách này giúp bạn luôn tỉnh táo lái xe an toàn và giảm nguy cơ mệt mỏi vào ngày hôm sau. Bạn cũng có thể gọi taxi, Grab, Uber hoặc đi nhờ xe một người không uống rượu bia nhé!

Lưu ý

Không nên uống trà sau khi uống rượu bia sẽ có nguy cơ tăng sự mệt mỏi và gây tình trạng mất ngủ.

Những lưu ý nhỏ này tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng ta thường bỏ quên vì “mải mê” ăn chơi. Hãy áp dụng ngay trong dịp Tết này để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ bạn nhé!

CHÚC BẠN VÀ GIA ĐÌNH NĂM MỚI DỒI DÀO SỨC KHỎE!

 

 

Tác giả bài viết: SKX sưu tầm

Nguồn tin: Victoria Healthcare


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Cũ hơn