Bí quyết trường thọ của bộ tộc sống hơn trăm tuổi

Thứ sáu - 02/10/2015 20:40
Người ta tin rằng ở nơi đây những người sống trăm tuổi là rất phổ biến, trong đó nhiều người sống đến 130 tuổi mà không gặp vấn đề bất thường gì đối với sức khỏe của họ. Thậm chí đã có báo cáo rằng một số lượng đáng kể người dân nơi đây đã sống đến tuổi đáng kinh ngạc 145 tuổi!

Những người này không phải là sản phẩm của truyền thuyết, cũng không phải nơi mà họ sống đang tồn tại những điều thần thoại không tưởng. Bộ tộc mà tôi đang nói đến chính là bộ tộc Hunzas (phát âm Hoonzas) cuộc sống của họ diễn ra ở nơi được coi là nóc nhà của thế giới, những đỉnh núi của dãy Himalaya. Chính xác hơn, bộ lạc Hunza với dân số chỉ 30.000, nằm ở điểm cực bắc của Ấn Độ, nơi biên giới của Kashmir, Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan giáp danh.

Bộ tộc ăn chay sống hơn trăm tuổi và không bệnh tật
Bộ tộc sống hơn trăm tuổi và không bệnh tật

 

Họ sống tách rời tại một thung lũng với độ cao 3000 mét (9000 feet) trên mực nước biển, dù ít hay nhiều họ gần như hoàn toàn bị cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài. Họ cũng được coi là những người hạnh phúc nhất trên trái đất.

Một điểm quan trọng chúng ta cần biết rằng sức khỏe của người Hunzas rất tốt, họ thường không bao giờ bị mắc phải những loại bệnh tật thông thường, đơn giản .Họ dường như có năng lượng vô biên và sự nhiệt huyết trong cơ thể họ và cuộc sống của họ cũng rất thanh bình, hòa hợp. Nếu thực sự bạn đến đó bạn sẽ thấy so với những người cùng tuổi ở chúng ta với họ thì sẽ thấy sự khác biệt rất lớn về sức khỏe, sự lạc quan và quan trọng là chúng ta nhìn có vẻ bệnh tật và ốm yếu so với họ.

Tuổi thọ của người phương Tây trung bình là khoảng 70 năm. Tuổi thọ trung bình của người Hunza ở ngưỡng cao hơn thế rất nhiều – những người sống đến 100 tuổi và họ đạt được sự ổn định cả về thể chất và trí tuệ ở tuổi như thế là phổ biến! Thực tế này nhấn mạnh tính chất tương đối của những gì chúng ta gọi là bình thường ở một con người.

Như chúng ta sẽ thấy một chút như sau, cách chúng ta đang cảm nhận được sự lão hóa diễn ra có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng sống và sức khỏe của chúng ta. Tại một trăm năm tuổi, một người Hunza được coi là không lạc hậu hay thậm chí là người già cả. Thực tế ở tuổi đó không có gì là bất thường khi người Hunzas vẫn trẻ trung đáng ngạc nhiên trong tất cả các sinh hoạt cuộc sống, không có vấn đề gì ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi tác và sưc khỏe của họ.

Theo một số nguồn tin, sự chênh lệch tuổi tác cha con ở người Hunza có thể lên tới 90 năm và được coi là bình thường. Phụ nữ Hunza 80 tuổi thậm chí không có nhiều khác biệt gì nhiều với phụ nữ phương Tây ở tuổi 40,50 – và không chỉ bất kỳ người phụ nữ nào ở độ tuổi đó cũng như vậy, có những phụ nữ giữ được vóc dáng tuyệt vời và rất trẻ trung.

Bộ tộc sống thọ trên trăm tuổi và không bệnh tật
Bộ tộc sống thọ trên trăm tuổi và không bệnh tật

 

Họ cũng buộc chúng ta phải đặt ra những câu hổi lớn: là người Hunza có phương pháp hay bí quyết gì cho phép những họ sống lâu, khỏe mạnh như vậy? Câu trả lời là có, người Hunzas biết một cái gì đó chúng ta thì không. Nhưng đó không chỉ là một bí quyết mà có rất nhiều.

Việc đầu tiên, và chắc chắn là quan trọng nhất là các bí quyết liên quan đến dinh dưỡng . Khá thú vị là phương pháp của người Hunza tương tự như phương pháp được vạch ra bởi Hippocrates, cha đẻ của y học hiện đại, người đã sống hơn 2000 năm trước ở Hy Lạp cổ đại. Giới luật cơ bản của khái niệm phổ biến của họ về những gì cấu thành một phương thức về chế độ ăn uống rất đơn giản: “các thực phẩm bạn ăn là liều thuốc tốt nhất của bạn” Có một câu châm ngôn được đặt ra trong những năm sáu mươi như sau: “Bạn chính là những gì bạn ăn” Vậy người Hunza ăn uống như thế nào?

Vâng, các cơ sở chế độ ăn uống của người Hunza một phần lớn được quyết định bởi điều kiện khí hậu và địa lý khá khắc nghiệt của đất nước của họ, có thể tóm gọn trong một từ: “thanh đạm” Người Hunzas chỉ ăn hai bữa một ngày. Bữa ăn đầu tiên được dùng vào lúc mười hai giờ trưa, mặc dù người Hunzas dậy rất sớm mỗi buổi sáng tầm 05:00, đó là một điều đáng ngạc nhiên, vì hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đều khuyến cáo tầm quan trọng của một bữa ăn sáng thịnh soạn, dù theo với cả những ai ít vận động. Trong khi đó người Hunza tham gia vào lao động đều đặn và đòi hỏi cơ thể vật lý của họ tiêu tốn không ít năng lượng mỗi buổi sáng dài trên một dạ dày trống rỗng. Không giống như hầu hết chúng ta, người Hunzas ăn uống chủ yếu là để đủ duy trì sức khỏe hơn là cho sự thỏa mãn khẩu vị, mặc dù họ rất ít tỉ mỉ khi chuẩn bị thức ăn của họ, hay các phương pháp cầu kỳ giúp chế biến thức ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra người Hunza sử dụng thực phẩm hoàn toàn tự nhiên , không chứa bất kỳ hóa chất nhân tạo nào. Mọi thứ đều tươi, sạch nhất có thể, và trong điều kiện không cần bảo quản theo những chu trình phức tạp. Nếu có một chút “xử lý” thì chỉ bao gồm làm khô một số loại trái cây tươi trong ánh nắng mặt trời, và làm bơ, pho mát từ sữa. Không có hóa chất hay phân bón nhân tạo được sử dụng trong các khu vườn của họ. Trong thực tế, dùng thuốc trừ sâu hay hóa chất ở đây có thể coi là chống lại luật pháp của người Hunza. một phần lớn của chế độ ăn uống của họ được cấu tạo của các loại ngũ cốc : lúa mạch, kê và lúa mì…

Bộ tộc sống thọ trên trăm tuổi
Bộ tộc sống thọ trên trăm tuổi

 

Họ cũng ăn trái cây và rau quả một cách thường xuyên. Đối với hầu hết các loại rau củ, chúng được sử dụng tươi sống , mặc dù một số loại rau được nấu chín trong một thời gian ngắn. Trái cây và rau ưa thích của họ bao gồm khoai tây, đậu, đậu Hà Lan, cà rốt, củ cải, bí, rau bina, rau diếp, táo, lê, đào, mơ, anh đào và mâm xôi.

Sữa và pho mát cũng là nguồn protein động vật quan trọng. Thịt, mặc dù không hoàn toàn được loại bỏ, nhưng chỉ được tiêu thụ rất ít dành cho những dịp đặc biệt như đám cưới hoặc lễ hội. Thực tế này là không thể nghi ngờ tại sao người Hunzas có hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Ngay cả khi thịt được phục vụ, phần rất nhỏ: thịt được cắt thành những miếng nhỏ và hầm trong một thời gian dài.

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù người Hunzas không hoàn toàn ăn chay nhưng thịt là một phần rất nhỏ của chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Như vậy cũng có thể coi họ là bộ tộc ăn chay.

Giống như các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả, sữa chua cũng là một thực phẩm của người Hunza trong chế độ ăn uống. Sữa chua, trong đó bổ sung dưỡng chất thực vật đường ruột, là vô cùng có lợi cho cơ thể con người. Quả óc chó, quả phỉ, hạnh nhân,...  cũng bao gồm một phần quan trọng của chế độ ăn uống của người Hunza. Cùng với trái cây, hoặc trộn với xà lách, các loại hạt thường chiếm toàn bộ một bữa ăn .Cuộc thảo luận về các chế độ ăn uống của người Hunza sẽ được hoàn chỉnh mà không nhắc đến bánh mì đặc biệt của họ, được gọi là ‘chapatti,’ mà họ sử dụng trong mỗi bữa ăn. Bánh mỳ được sử dụng thường xuyên, và nó thể nó là một yếu tố quyết định, hoặc ít nhất là một điều rất quan trọng để nên tuổi thọ tuyệt vời của họ.

Trong thực tế, bánh mỳ chapatti chứa tất cả các yếu tố cần thiết. Nó có thể được làm từ lúa mì, hạt kê, kiều mạch, bột lúa mạch, họ tận dụng toàn bộ những gì có được, tức là nó không được tinh chế, và không loại bỏ bất kỳ thành phần nào của ngũ cốc. Cũng không qua phương pháp tẩy trắng tinh bột như bánh mỳ của chúng ta vì điều đó tuy tốt hơn về mặt thẩm mỹ nhưng ngược lại những phương pháp tinh chế như vậy vừa tốn kém công đoạn vừa loại bỏ đi nhiều chất dinh dưỡng có lợi

Ngay cả phần mầm của hạt có đặc tính dinh dưỡng đáng kinh ngạc . Theo một khía cạnh nào đó nó chứa tất cả các thành phần dinh dưỡng tinh chất của một hạt đặc biệt là Vitamin E. Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng tình dục ở cả người và động vật.

Người Hunza còn thường xuyên xử dụng nước được tan chảy từ các dòng sông băng. Chúng ta có thể tin rằng nguồn nước đó có rất nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể

Năng lượng và sức chịu đựng của người Hunzas trong lao động làm việc cảm tưởng như nhiều hơn những gì họ cung cấp cho cơ thể, với mỗi loại thức ăn họ chỉ sử dụng một ít tron 1 bữa ăn và họ cũng không dùng nhiều 1 loại với bất cứ thực phẩm gì. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính rằng lượng thức ăn hàng ngày trung bình người Mỹ thuộc mọi lứa tuổi với khoảng trên 3.300 calo, 100 gam protein, 157 gam chất béo và 380 gram carbohydrate, Ngược lại, nghiên cứu của các bác sĩ ở Pakistan cho thấy nam giới trưởng thành của người Hunza tiêu thụ chỉ là 1.900 calo, 50 gram protein, 36 gam chất béo, và 354 gram carbohydrate mỗi ngày. Cả protein và chất béo chủ yếu có nguồn gốc thực vật ( theoTiến sĩ Alexander Leaf, National Geographic, tháng Giêng, 1973).

Khoảng đó chỉ bằng một nửa protein, một phần ba các chất béo, nhưng cùng một lượng carbohydrate mà người phương Tây ăn. Tất nhiên, các carbohydrate người Hunzas ăn là carbohydrate tự nhiên dễ tiêu hóa tìm thấy trong trái cây, rau và ngũ cốc, trong khi người phương Tây chủ yếu sử dụng carbohydrate rong các dạng của đường trắng nutritionless và bột tinh chế.

Người Hunza cũng thường xuyên dành nhiều giờ đi bộ đường dài dọc con đường núi dốc đứng mỗi ngày. Một bí quyết sức khỏe tuyệt vời của người Hunza chính là lượng thời gian mỗi ngày họ dành cho việc tập thể dục . Hầu hết các bài tập được thực hiện ở ngoài trời để tận dụng lợi thế của khí núi tinh khiết, mà tự nó đã có một tác dụng có lợi đối với sức khỏe. Mặc dù một phần lớn trong ngày của họ ở ngoài trời hoạt động các công việc, người Hunzas làm nhiều hơn thế, họ đi bộ thường xuyên, một lần đi lang thang 15 hoặc 20 km được coi là khá bình thường và làm như vậy không đòi hỏi bất kỳ nỗ lực đặc biệt từ họ. Bạn cũng nên nhớ rằng đi bộ đường dài dọc theo đường mòn trên núi là đòi hỏi khắt khe hơn rất nhiều so với đi bộ trên địa hình bằng phẳng.

Tất nhiên chúng tôi không gợi ý rằng bạn di cư đến vùng núi và trở thành một nông dân! Bạn không cần phải thay đổi cách sống của bạn hoàn toàn để luôn khỏe mạnh và sống lâu hơn. Nhưng có một điều lối sống của người Hunza chứng minh được rằng tập thể dục là rất quan trọng cho sức khỏe .

Đi bộ một giờ mỗi ngày, đó là điều hầu hết mọi người có thể quản lý, là tuyệt vời cho cả cơ thể và tâm trí của bạn. Trong thực tế, đi bộ là hình thức đơn giản, ít tốn kém nhất. Và trái với những gì bạn có nghĩ thì đi bộ là 1 phương pháp tập luyện đầy đủ và khá hoàn hảo. Vì vậy nếu muốn được như sức khỏe của người Hunza hãy bắt đầu đi bộ!

Ngoài tập thể dục hàng ngày, người Hunzas thực hành một số kỹ thuật yoga cơ bản, đặc biệt là thở yoga theo phương thức chậm, sâu và nhịp nhàng, và sự dụng toàn bộ khoang ngực. Đó là phương pháp thư giãn tuyệt vời của người Hunza . Hầu hết chúng ta trong cuộc sống hiện đại đều không nhận ra rằng chúng ta đang ở trong trạng thái căng thẳng gần như liên tục. Thư giãn là chìa khóa cho sức khỏe , và người Hunzas, cả trẻ và già, thực hành nó thường xuyên, họ tập thiền ngắn một số lần một ngày.

Mặc dù họ làm việc rất chăm chỉ trong nhiều giờ mỗi ngày, người Hunzas đã quen thuộc với nghệ thuật thư giãn và quản lý năng lượng. Họ có xu hướng làm việc tại một tốc độ ổn định, chậm rãi. Điều này tiết kiệm cả thời gian và năng lượng trong thời gian dài, và cho phép họ thực hiện nhiều việc hơn là họ sẽ kéo căng quá sức của mình để sau đó trở thành kiệt sức. Người Hunzas biết rằng bạn có thể làm việc lâu hơn nhiều nếu bạn không phải căng thẳng, vì kết quả của sự căng thẳng thần kinh và cơ bắp sẽ khiến bạn lãng phí đáng kể năng lượng.

Bất cứ ai đã có một chút tập luyện cũng có thể nhanh chóng đi vào trạng thái thư giãn sâu. với người Hunzas thư giãn là điều cần thiết. Trong khoảng dừng của họ, họ không nói chuyện, nhưng thay vì thế họ tập trung vào bên trong, lắng nghe sự im lặng của tâm hồn của họ. Tại sao không để cho việc làm này ổn định tâm trí bạn? Hãy tìm hiểu để dành thời gian trong mỗi ngày làm việc hành thiền và thư giãn.Người Hunzas biết khi nào phải nghỉ ngơi và sử dụng thời gian để thư giãn đó là bản năng của họ.

Người Hunza bắt đầu 1 ngày rất sớm – khoảng 05:00 như vậy cũng có nghĩa là họ tăng thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và đi ngủ vào lúc chập tối. Lý do cho điều này rất đơn giản là vì họ không sở hữu điện, ánh sáng nhân tạo, không có dầu. Mặt khác, họ là hoàn toàn phù hợp với thiên nhiên. Tất nhiên chúng ta không thể sống theo cách đó. Nhưng bạn cần phải nhận thức của một điểm quan trọng: giấc ngủ sâu và sớm sẽ tái sinh năng lượng cho cơ thể ta vào lúc nửa đêm.

Người Hunzas dường như không phải lo lắng về tương lai, họ cũng không phải gánh nặng với các mối bận tâm về quá khứ. Họ sống trong giây phút hiện tại. Sự nghi ngờ và sợ thất bại , nó có xu hướng làm suy yếu sự hạnh phúc của rất nhiều người, nhưng lại không xuất hiện trong môi trường sống của người Hunzas.

Người Hunzas dường như hoàn toàn miễn nhiễm với các vấn đề sức khỏe hay liên quan đến stress. 900 năm nay không có ai trong bộ lạc của họ bị ung thư và chúng ta có thể tin rằng họ là dân tộc khỏe mạnh và trường thọ nhất thế giới.

Vậy tại sao chúng ta còn chờ đợi lâu mà không sống theo cách sống của người Hunzas. Một cuộc sống thanh thản, vui vẻ, kéo dài tuổi thọ và quan trọng nhất là sống không bệnh tật đó là một cuộc sống hạnh phúc đang chờ đón bạn phía trước.

Tất cả những gì còn lại là chúc bạn một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh!

 

Tác giả bài viết: Huyền Trân

Nguồn tin: monchay.com


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn