5 Thực phẩm Nâng cao Khả năng Sinh sản

Thứ năm - 10/03/2016 23:45
Tiêu hóa và dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong mọi khía cạnh của sức khỏe, trong đó có khả năng sinh sản. Cái mà bạn ăn và uống ảnh hưởng tới cách mà cơ thể bạn làm việc tốt hơn hoặc xấu hơn – do vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu cách để nuôi dưỡng bản thân phù hợp.
Ăn uống để có một sức khỏe sinh sản tốt

Ăn uống để có một sức khỏe sinh sản tốt

Kim Ross, nhà dinh dưỡng học toàn diện tại Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Đại học New York khuyên chúng ta nên ăn càng nhiều các thức ăn nhiều dinh dưỡng, có hàm lượng nước cao càng tốt – các thức ăn nguyên chất sinh ra từ đất. Khi cô tư vấn cho các bệnh nhân hiếm muộn, cô khuyên họ nên ăn chế độ ăn 80% thực vật cùng với chế độ ăn Địa trung hải bởi vì nó chống lão hóa và giảm khả năng nhiễm bệnh. Loại chế độ ăn này cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, trong đó có sức khỏe sinh sản.

 

5 Thực phẩm Nâng cao Khả năng Sinh sản

Ngoài ra cũng có những thức ăn cụ thể mà bạn có thể ăn để giúp duy trì hoặc cải thiện khả năng sinh sản của bạn. Dưới đây là những đề xuất:

1. Ngũ cốc nguyên hạt, như gạo lứt và bánh mì nguyên chất

Chất bột đường tinh chế - như bánh mì trắng, gạo trắng, đường – làm tăng đường huyết và insulin trong cơ thể, dẫn tới rối loạn hóc môn và chu kỳ rụng trứng. Ngũ cốc nguyên hạt không gây hiệu ứng này.

2. Thịt nạc

Sắt là dưỡng chất quan trọng giúp thụ thai, và cách dễ nhất để có sắt trong chế độ ăn của bạn là thông qua thịt – nhưng nó phải là thịt nạc. Hãy chọn những miếng thịt nạc, loại bỏ mỡ, bỏ lò, nướng vỉ hoặc quay thay cho rán trên chảo.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ biết tăng lượng sắt hấp thu trong thời kỳ tiền mang thai có xác suất thụ thai cao hơn phụ nữ thiếu sắt. Chỉ đừng có tiêu thụ quá nhiều thịt, bởi điều đó có thể làm giảm khả năng thụ thai. Nếu bạn là người ăn chay, bạn có thể uống thêm vitamin có sắt trong đó.

3. Cá chứa Omega-3

Cá hồi, cá mòi, cá trích và các loại cá béo khác làm tăng khả năng thụ thai do hàm lượng axít béo omega-3. Chúng không chỉ làm tăng lượng máu đưa tới cơ quan sinh dục, mà chúng còn điều tiết hóc môn sinh dục nữa.

Người ăn chay có thể bổ sung axít béo omega-3 từ hạt lanh, hạt hạnh nhân, hạt bí và trứng làm giàu DHA.

4. Sữa hữu cơ

Sữa, pho mát, sữa chua và các sản phẩm sữa khác tốt cho xương cũng như sức khỏe sinh sản. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có vấn đề về buồng trứng có thể có được lợi ích từ một khẩu phần sữa nguyên béo mỗi ngày.

5. Quả mâm xôi và việt quất hữu cơ

Tất cả trái cây và rau củ đều tốt với bạn, nhưng các loại trái mọng đặc biệt tốt cho sức khỏe sinh sản. Chức đầy chất chống ôxi hóa, chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị lão hóa và tổn thương tế bào – nghĩa là bao gồm cả các tế bào trong hệ sinh sản và trứng của bạn.

 

Tại Sao Bạn Cần Ăn Nhiều Chất Xơ

Bà Ross nói rằng chất xơ là công cụ để loại bỏ các estrogen thừa. Chất xơ bổ sung khối lượng cho cơ quan tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no bụng. Nó cũng giúp chống táo bón, khiến cho mọi thứ vận hành trơn tru. Khi bạn có chế độ ăn thiếu chất xơ, bạn có thể làm hệ tiêu hóa chậm lại, do vậy estrogen ở trong đường ruột của bạn chờ đào thải ra ngoài có thể được hấp thu trở lại, dẫn tới việc tích tụ quá nhiều estrogen.

Hãy chú ý tới nhãn thành phần: bạn cần nhắm tới khoảng 25 gram mỗi ngày (đây là mức đề xuất cho phụ nữ; nam giới cần ăn 38 gram mỗi ngày), trong khi hầu hết phụ nữ Mỹ chi ăn khoảng nửa lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày.

Nếu bạn ăn chưa đủ, hãy dần dần tăng lên tới mức tối ưu trong thời gian khoảng ba tuần. Bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng tốt hơn là bạn nạp chất xơ trực tiếp từ thức ăn vì nhiều lý do. Một lý do trong đó là các thức ăn nhiều chất xơ đều rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn (như trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin quan trọng). Thêm nữa, bạn có thể kiểm soát được lượng chất xơ ăn vào từ từ trong suốt cả ngày hơn là chỉ uống một liều lớn.

 

Các Nguồn Chất Xơ Tốt

Trái cây: quả mâm xôi, quả mận, nho, lê, việt quất, táo
Đậu đỗ: đậu xanh, đậu đen, đậu Hà lan tách hạt, đậu ngự, đậu lăng, đậu lima
Rau củ: atisô, đậu Hà lan tươi, bông cải xanh, cải bruxen, ngô ngọt
Ngũ cốc, nui và ngũ cốc: mỳ Ý nguyên chất, bánh mỳ lúa mạch đen, bánh mỳ nguyên chất, ngũ cốc nguyên cám
Hạt: hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt hạnh nhân, hạt phỉ, hạt óc chó, hạt đậu phộng

 

Cân nhắc Lợi khuẩn Probiotics

Nếu bạn có dạ dày nhậy cảm, bạn có thể muốn giới hạn sản phẩm sữa vì nhiều người khó tiêu hóa sữa dù không có xác nhận y tế về việc không dung nạp sữa. Nhưng bà Ross đưa ra ngoại lệ với sữa chua bởi nó chứa các lợi khuẩn – có tác dụng ngược lại. Lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột của bạn, giống như chất xơ, nó giúp cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch, và do vậy cải thiện khả năng sinh sản của bạn.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm bổ sung lợi khuẩn hàng ngày có ở các cửa hàng thực phẩm lành mạnh hoặc hiệu thuốc, hoặc bạn cũng có thể bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn. Các nguồn lợi khuẩn tốt ngoài sữa chua có kefir, dưa bắp cải muối, và miso.

 

Trích từ cuốn The Whole Life Fertility Plan của tác giả Kyra Phillips và Jamie Grifo, Bác Sỹ, Tiến sỹ Y khoa.

Jamie Grifo, MD là một trong những bác sỹ đầu ngành sức khỏe sinh sản ở Mỹ, cùng với Kyra Phillips, nhà báo CNN và một bệnh nhân hiếm muộn trước đây, là đồng tác giả cuốn sách The Whole Life Fertility Plan: Understanding What Affects Your Fertility To Help You Get Pregnant. Đây là trích đoạn từ bản in mới nhất, trong đó tác giả giải thích bạn nên ăn uống thế nào để tốt cho sức khỏe sinh sản.

 

 

Tác giả bài viết: Jamie Grifo

Nguồn tin: The Whole Life Fertility Plan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn