Yoga chữa bệnh mất ngủ

Thứ ba - 30/01/2018 09:43
Khi cuộc sống ngày càng nhiều áp lực và bận rộn, chứng mất ngủ đang trở thành vấn đề của nhiều người. Nó ảnh hưởng tới sức khỏe, hiệu suất làm việc và chất lượng sống của chúng ta. Có nhiều cách khác nhau hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, trong đó yoga đã chứng tỏ là một phương pháp vô cùng hiệu quả.

Mất ngủ có thể sinh ra bởi nhiều nguyên nhân, như căng thẳng, thay đổi về hóc môn, các vấn đề về cảm xúc hoặc y tế, sử dụng một số loại thuốc. Mặc dù không có giải pháp chung cho một vấn đề phức tạp và mang tính cá nhân cao này, một điều hoàn toàn chính xác là tập yoga rất hữu ích cho người bị mất ngủ. Tùy từng trường hợp cụ thể mà huấn luyện viên sẽ tư vấn các tư thế tập phù hợp, nhưng về cơ bản người mất ngủ thường nên tập các tư thế làm yên tĩnh tâm trí.

Các tư thế làm yên tĩnh tâm trí bao gồm Thế Đứng Cúi Gập (Uttanasana), Thế Đứng Rộng Cúi Gập (Prasarita Padottanasana), Thế Chó Úp Mặt (Adho Mukha Svanasana), Thế Đầu Kề Gối (Janu Sirsasana), và Thế Ngồi Cúi Gập (Paschimottanasana). Bạn có thể sử dụng dụng cụ để hỗ trợ nếu bạn muốn, như tấm chăn hoặc đệm; bạn có thể giữ chúng tới năm phút nếu được.

Paschimottanasana
Paschimottanasana


Các tư thế này giúp kích thích phản xạ thư giãn, do vậy làm yên tĩnh hệ thần kinh và não bộ. Sau vài phút, bạn bắt đầu cảm thấy rất yên tĩnh. Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy yên tĩnh và tiếp tục cảm thấy bồn chồn và căng thẳng, hãy thử các tư thế nằm có hỗ trợ như Thế Nằm Khoanh Chân (Supta Baddha Konasana), Thế Người Anh Hùng Nằm (Supta Virasana), và Thế Cây Cầu (Setu Bandha Sarvangasana).

Setu Bandha Sarvangasana
Setu Bandha Sarvangasana


Trong khi tất cả các tư thế trên đều hữu ích, tư thế quan trọng nhất là Thế Đứng Trên Vai (Salamba Sarvangasana). Khi luyện tập ngay trước khi đi ngủ, nó chuẩn bị cho cơ thể đi vào giấc ngủ. Nếu tập trong ngày, nó có thể bù đắp cho việc thiếu ngủ.

Salamba Sarvangasana
Salamba Sarvangasana


Tất cả các tư thể chổng ngược như Thế Đứng Đầu (Salamba Sirsasana), Thế Cái Cày (Halasana), Thế Con Thỏ, và Thế Tựa Chân Trên Tường (Viparita Karani) đều hữu ích khi bạn bị mất ngủ. Nếu nguyên nhân mất ngủ của bạn là do hóc môn, các tư thế này và tư thế gập người đặc biệt hữu ích.

Cuối cùng, đừng quên luyện tập thế cực kỳ quan trọng là Thế Xác Chết (Savasana), trừ phi bạn làm thế Đứng Trên Vai Sarvangasana ngay trước khi đi ngủ. Trong trường hợp đó, vừa ra khỏi tư thế, bạn có thể leo lên giường và đi ngủ ngay.

Savasana
Savasana


Leslie Peters là Giáo viên Iyengar Yoga bằng trung cấp và Cựu Giám đốc Học viện Iyengar Yoga ở Los Angeles. Cô tham gia cuốn Yoga: The Path to Holistic Health của B.K.S. Iyengar.

 

Tác giả bài viết: Leslie Peters

Nguồn tin: Yoga Journal


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn