Các cách tốt nhất để thải độc não bộ

Thứ ba - 18/04/2017 02:12
Bạn có biết rằng khoa học mới phát hiện ra rằng các kênh bạch huyết loại bỏ tới 1,4kg độc tố khỏi não bộ trong lúc bạn ngủ mỗi năm. Tuy nhiên điều đó chỉ là phần ngọn của một tảng băng kiến thức vĩ đại liên quan tới chủ đề này giúp bạn nâng cao sức khỏe qua việc thải độc cho não bộ.
Tăng cường CSF giúp thải độc não bộ

Tăng cường CSF giúp thải độc não bộ

Điều thú vị là các phương pháp thực hành của Yoga và Ayurveda, trực tiếp giúp làm sạch não bộ, giờ đây được chứng minh bởi các nghiên cứu mới liên hệ giữa dòng chảy dịch cột sống não bộ (CSF) với kênh thải bạch huyết não bộ.

Việc thúc đẩy dòng chảy dịch cột sống não bộ CSF được coi là giúp cải thiện hoạt động nhận thức và giảm các vấn đề nhận thức ở người cao tuổi trong một nghiên cứu gần đây. Trong một nghiên cứu khác, quá trình lão hóa được cho là nguyên nhân khiến suy giảm tới 50% CSF ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu não bộ loại bỏ độc tố như thế nào…

 

Quá trình Thanh lọc ở Não bộ

 

Có một loại dịch lưu thông bên trong cột sống và lên tới não bộ gọi là dịch cột sống não bộ - cerebral spinal fluid (CSF). Đây không phải là một hệ thống đóng như mọi người nghĩ. Nó kết nối linh hoạt với hệ thống bạch huyết và dẫn lưu tới bạch huyết ở trong hệ thống thần kinh trung ương (CNS) từ xương cùng tới các xoang ở đỉnh não bộ.

Bạch huyết dẫn lưu trong não bộ và cột sống tích cực làm sạch não bộ và hệ thần kinh trung ương CNS ở trong cột sống khi bạn ngủ, cũng như trong một số hoạt động làm sạch não bộ, lưu thông CSF nhất định.

CSF là một loại dịch bạch huyết được cho là chủ yếu được tạo ra bởi các mạch máu tập trung ở đám rối màng mạch ở gốc của não bộ. Dịch này được chảy ra từ các mạch máu não bộ cũng tương tự như cách mà dịch bạch huyết lưu thông trên khắp cơ thể người.

Do dịch này được tạo ra ở trung tâm gốc của não bộ, nó làm sạch não bộ khỏi các độc tố, đưa chúng vào các ống lưu thông não bộ gọi là não thất. Hầu hết CSF rửa sạch não bộ, hướng tới phần ngoài của não bộ và chảy vào các kênh bạch huyết ở các xoang đối xứng dọc ngang – đúng như miêu tả của Ayurveda về các kênh bạch huyết hàng ngàn năm trước. Trên đường, CSF tẩy sạch độc tố khỏi não bộ và cung cấp dưỡng chất, giống như hoạt động của hệ thống bạch huyết.

Bọc như ống tay áo xung quanh các mạch máu ở xoang đối xứng dọc, ngay dưới xương sọ, các kênh bạch huyết được tìm thấy – ngày nay được cộng đồng khoa học gọi là hệ thống glymphatic.

Các hạch bạch huyết này hấp thu dòng CSF cũ cùng với độc tố, sau đó đưa vào các hạch bạch huyết ở cổ hoặc các kênh bạch huyết.

 

Các cách tốt nhất để thải độc não bộ, tăng dòng chảy CSF và dòng chảy bạch huyết não bộ

 

Phương pháp thanh lọc não bộ của Ayurveda

nasya

Đây là một kỹ thuật cổ xưa của Y học Ayurveda gọi là “nasya,” khi đó các loại dầu thảo dược được đưa vào niêm mạc mũi. Kỹ thuật này được thiết kế để thanh lọc bạch huyết trong não bộ gọi là “rasa”, và các não thất và xoang não gọi là “tarpaka.”

Tôi đã sử dụng các kỹ thuật nasya trong thực hành của mình 30 năm qua và đã chứng kiến nasya hỗ trợ trí tuệ minh mẫn, trí nhớ và loại bỏ các cảm xúc tiêu cực. Hàng ngàn năm trước, các kinh điển Ayurveda cổ xưa đã cho rằng sự tắc nghẽn của não bộ là nguyên nhân trực tiếp tới các vấn đề thần kinh cũng như các cảm xúc tiêu cực.

Ngày này khoa học đã chứng minh hoạt động tối ưu của hệ glymphatic là điều kiện để có sức khỏe nhận thức, giấc ngủ sâu cũng như tâm trạng và hệ miễn dịch ổn định. Thực là một điều tuyệt vời!

Nasya có thể đơn giản chỉ là hít vài giọt dầu mè để thông xoang mũi, hoặc có thể là các phương pháp trị liệu Ayurveda cầu kỳ hơn.

Giấc ngủ quan trọng

Khoa học về hệ glymphatic nhận thấy mức tăng đáng kể hoạt động đào thải độc tố ở bạch huyết não bộ trong giấc ngủ, đặc biệt khi ngủ nghiêng. Do vậy bạn hãy đảm bảo rằng mình ngủ đủ ở tư thế nghiêng và cũng ngủ đúng giờ - nghe có vẻ lỗi thời nhưng ngủ sớm dậy sớm đã được chứng minh có những lợi ích tốt cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu, những người đi ngủ sớm và dậy sớm có trọng lượng lành mạnh hơn và chỉ số cơ thể thấp hơn so với người đi ngủ muộn và dậy muộn.

Tập hít thở

Dòng chảy CSF hay việc thanh lọc não bộ đã được chứng minh có liên hệ với các bài tập thở. Nghiên cứu chỉ ra có việc tăng lên đáng kể dòng chảy CSF khi hít thở (hít vào), và thậm chí hơn nữa khi tập thở.

Nghiên cứu này chứng minh các lợi ích đã được dự đoán của hít thở pranayama hay các bài tập thở của yoga. Các nghiên cứu về bài tập thở mũi mà tôi thực hiện nhiều năm trước cho thấy có sự tăng lên đáng kể sóng não ở trạng thái thiền alpha khi thở mũi so với thở miệng. Thở miệng làm tăng phản ứng stress “chiến đấu hoặc bỏ chạy” và tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, trong khi thở mũi làm tăng hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm – còn được gọi là hệ thần kinh “nghỉ ngơi, sửa chữa và tiêu hóa”.

Phản xạ Chiến đấu hoặc bỏ chạy dẫn tới giảm dòng chảy CSF, trong khi kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm làm tăng dòng chảy CSF, khiến cho việc tập thở bằng mũi và các bài tập yoga đặc biệt tốt cho dòng chảy bạch huyết não bộ và CSF.

Hãy ghi nhớ, tăng dòng chảy CSF hỗ trợ đào thải độc tố bạch huyết não bộ tốt hơn. Yoga, tập thở bằng mũi và thiền định đều giúp tăng CSF.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả những bài tập dưới đây đều giúp tăng dòng chảy CSF:

- Điều chỉnh cốt sống theo phương pháp Chiropractic

- Thuật nắn xương

- Yoga

- Mát xa

- Tập thở

Sức khỏe não bộ tối ưu chỉ từ hơi thở - mỗi ngày bạn thở 26.000 lần. Có gì dễ hơn không?!

 

 

Tác giả bài viết: John Douillard

Nguồn tin: lifespa.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn