Chất béo - liệu có xấu như bạn nghĩ?

Thứ hai - 15/10/2018 20:26
Chuyển hóa. Bão hòa. Omega-3. Omega-6. Omega-9. Đa. Đơn. Có quá nhiều loại chất béo mà bạn phải biết, đôi khi khiến bạn bối rồi
Hạt mắc ca

Hạt mắc ca

Thông tin trên các phương tiện truyền thông và khoa học dường như mâu thuẫn rằng loại chất béo nào là lành mạnh, loại nào thì không. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người bị bối rối về loại chất béo mà chúng ta nên ăn và loại nào thì cần tránh.

Các loại chất béo chính:

1. Chất béo bão hòa (Saturated)
2. Chất béo không bão hòa đơn (Monounsaturated)
3. Chất béo không bão hòa đa (Polyunsaturated)
4. Chất béo chuyển hóa (Trans-fat)

Bão hòa

Không bão hòa đơn

Không bão hòa đa

Chuyển hóa

Ở đâu

Thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn, sữa bò, dầu dừa, quả bơ, dầu cọ, sữa nguyên béo

Quả bơ, quả oliu, dầu oliu, quả hạnh, dầu hướng dương, hạt, cá bơn, cá than, cá thu, rau củ giàu axit oleicz[1]

Cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, cá ngừ, hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu đậu nành

Có thể thấy trong margarine, các thức ăn chế biến, kẹo, khoai tây chiên, nước sođa, bánh ngọt, một số loại bơ đậu phộng

Chúng như thế nào

Thể rắn ở nhiệt độ phòng. Về mặt hóa học, chúng được tạo thành từ các nguyên tử carbon bão hòa nguyên tử hydro.

Thể lỏng ở nhiệt độ phòng, nhưng rắn lại khi làm lạnh. Thành phần hóa học gồm một phân tử carbon kết nối đôi.

Thể lỏng ở nhiệt độ phòng và ngay cả khi làm lạnh. Thành phần hóa học có nhiều hơn một nguyên tử carbon kết nối đôi. Còn được gọi là “các chất béo omega”.

Hầu hết được tạo ra trong công nghiệp chế biến do bổ sung liên kết hydro vào dầu lỏng để tạo ra sản phẩm giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, một số chất béo chuyển hóa sinh ra tự nhiên trong thịt bò, thịt cừu, bơ và sản phẩm sữa.[2]

Tác dụng với thể chất

Nguy cơ làm tăng rủi ro bệnh tim [3]

Làm tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL.

Tăng cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL. Axít béo Omega 3 được coi là chất kháng viêm, giảm nguy cơ tử vong.

Làm tăng cholesterol xấu LDL và giảm cholesterol tốt HDL, dẫn đến hình thành xơ vữa trong động mạch và tăng nguy cơ bệnh tim

Ăn gì – Tránh gì

Mặc dù các ý kiến có thể khác nhau, quan điểm chung là hạn chế sử dụng thịt đỏ và bơ.[4]

Thức ăn được coi là tốt cho tim, nên ăn hàng ngày

Thức ăn được coi là tốt cho tim, nên ăn cá nước lạnh 3 lần trong tuần và ăn thường xuyên các chất béo không bão hòa đa gốc thực vật.  

Nên tránh hoàn toàn  sản phẩm có dầu được hydro hóa ghi trên thành phần.

 

Chất béo – Liệu có xấu như bạn nghĩ?

Nếu nói về chất béo người ta lại thường có những suy nghĩ không hề tốt về chúng. Chất béo gây béo phì? Chất béo gây bệnh tim? Chất béo gây ra bao nhiêu cân thừa cho chị em. Nhưng mấy ai biết được chất béo chỉ gây hại đến sức khỏe khi mà bạn lạm dụng quá nhiều thôi.

Chất bột đường, chất đạm, khoáng chất và vitamin đều là những nhóm chất dinh dưỡng chính cho cơ thể. Còn một nhóm chất được ví như “xăng” của “xe” chính là chất béo. Chất béo cùng với chất bột đường, chất đạm là nhóm chất tạo năng lượng cho bạn hoạt động một ngày mà không cảm thấy mệt mỏi.

Nguồn năng lượng dự phòng cho cơ thể chính là chất béo. Carbohydrate là nguồn nhiên liệu chính trong cơ thể và chất béo sẽ được chuyển thành năng lượng dự phòng khi cơ thể bạn không có đủ lượng carbohydrate. Chất béo không có hại, chúng chỉ có hại khi bạn nạp quá nhiều vào cơ thể. Dựa trên chế độ ăn 1.800 calo, khuyến cáo từ MayoClinic.com chỉ nên nạp lượng chất béo từ 40 đến 70 gram hàng ngày.

Bạn có biết vitamin A, D, E và K, được gọi là vitamin tan trong chất béo, chúng không thể hoạt động mà không có đủ lượng chất béo hàng ngày. Tuy rằng chất béo không tham gia trực tiếp nhưng chính là cầu nối để các vitamin có thể được hấp thụ một cách tốt nhất. Nếu bạn không đáp ứng lượng chất béo hàng ngày hoặc theo một chế độ ăn ít chất béo, hấp thụ các vitamin này có thể bị hạn chế dẫn đến suy giảm chức năng.

Bạn có thể chủ động cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo tốt ít cholesterol. Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là 2 loại chất béo tốt cho cơ thể. Đa phần các loại chất béo này sẽ có nguồn từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt. Hạt ý dĩ, hạt sachi là các loại hạt chứa từ 2-7% dầu béo, hạt óc chó, hạt hạnh nhân hay hạt dẻ cũng là một lựa chọn tốt khi bạn muốn cung cấp nguồn chất béo tốt cho cơ thể.

Như Sức Khỏe Xanh đã nói ban đầu, chất béo không xấu để bạn hoàn toàn từ chối những món ăn có chất này. Chất béo rất cần thiết cho cơ thể và nó chỉ xấu đi khi bạn nạp quá nhiều chất béo một ngày hoặc quá nhiều chất béo có nguồn không tốt.

 

Tác giả bài viết: SKX tổng hợp

Nguồn tin: SKX


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
 

Cũ hơn