Đậu - tương lai của thực phẩm

Thứ năm - 10/08/2017 15:57
Đậu là tương lai của thực phẩm. Chúng là tương lai vì có dinh dưỡng tốt hơn… vì giúp cải thiện sức khỏe… và vì một nền lương thực bền vững.
Đậu - tương lai của thực phẩm

Đậu - tương lai của thực phẩm

 

Đậu rất tốt cho con người - Chúng là nguồn đạm ít chất béo, giàu chất xơ, chứa đầy vitamin và khoáng chất. Đậu tốt cho hành tinh chúng ta - chúng thải ít khí carbon và làm giàu cho đất.

Người bạn của bạn vì cho dinh dưỡng tốt hơn

Đậu là nguồn đạm ít chất béo với hàm lượng chất đạm và chất xơ cao. Đậu cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, kali và folate.

Đậu cung cấp các dưỡng chất quan trọng và được khuyến nghị là một phần của chế độ ăn lành mạnh

Hướng dẫn dinh dưỡng của hầu hết các quốc gia đều khuyến nghị đậu là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Nghiên cứu chỉ rằng những người ăn tối thiểu 1/2 cốc đậu mỗi ngày sẽ bổ sung nhiều hơn chất xơ, đạm, can xi, kali, folate, kẽm, sắt và măng gan, cũng như giảm bớt lượng chất béo toàn phần và chất béo bão hòa ăn vào.

Đậu là nguồn đạm thực vật quan trọng

Nhiều chế độ ăn trên thế giới phụ thuộc vào đậu là nguồn cung cấp đạm. Lượng đạm trong các loại đậu, đậu lăng, đậu gà và đậu hà lan cao gấp 2-3 lần lượng đạm trong ngũ cốc như lúa mì, gạo, quinoa, yến mạch, kiều mạch và ngô. Ví dụ, ăn chỉ ½ cốc đậu lăng cũng cho lượng đạm bằng một cốc quinoa hoặc hai cốc gạo hoặc ngô. So sánh với các nguồn đạm từ động vật hay thực vật khác, đậu rẻ hơn và là nguồn đạm bền vững hơn.

Tất cả các đạm được tạo ra từ hai mươi a xít amin khác nhau. Trong đó, có chín loại cơ thể không thể tự sản sinh ra được và gọi là a xít amin “thiết yếu” bởi chúng phải được nạp từ thức ăn mà chúng ta ăn vào. Hầu hết các đạm thực vật đều thiếu ít nhất một loại a xít amin thiết yếu. Tuy nhiên khi kết hợp hai hoặc nhiều hơn các loại đạm thực vật, mỗi loại thức ăn có thể cung cấp đủ a xít amin thiết yếu mà thực phẩm thành phần thiếu. Ăn đạm từ các nguồn khác nhau, từ cả nguồn động vật và thực vật, sẽ đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ các a xít amin thiết yếu cần thiết cho sức khỏe.

Đậu cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời và chứa các carbohydrate phức khác

Một cốc đậu cho bạn hơn phân nửa chất xơ mà bạn cần cho cả ngày. Chất xơ cũng bao gồm chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp quản lý cân nặng, lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Chất xơ không hòa tan thì giúp cho tiêu hóa và bài tiết đều đặn. Đậu còn chứa loại tinh bột kháng (RS) hoạt động như chất xơ trong cơ thể, cho thấy các lợi ích tương tự với sức khỏe như giảm  cholesterol và lượng đường trong máu cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột.

Đối tác của bạn vì một tương lai khỏe mạnh

Chế độ ăn uống giàu đậu giúp cho sức khỏe và giảm rủi ro một số bệnh nhất định. Đậu là thành phần chủ yếu trong các chế độ ăn chay, chế độ ăn vùng Địa trung hải và các khuyến nghị ăn uống của các hiệp hội phòng chữa bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư đều có đậu.

Ăn đậu giúp duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Đậu giàu đạm và chất xơ, ít chất béo, tất cả đều giúp quản lý trọng lượng cơ thể. Đạm và chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Bên cạnh chất xơ, đạm cũng chứa các carbohydrate phức khác, do vậy cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với các loại carbohydrate đơn (như đường). Điều này có nghĩa là chúng cung cấp năng lượng trong thời gian lâu hơn sau khi bạn ăn vào so với các nguồn năng lượng nhanh như đường. Các carbohydrate trong đậu bao gồm oligosaccharide và tinh bột kháng giúp tăng sản xuất lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột.

Đậu có thể giúp giảm rủi ro bệnh mãn tính

Đậu có thể giúp quản lý lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường vì chúng không khiến cho đường huyết tăng như các loại thực phẩm nhiều tinh bột hoặc đường và ít chất xơ. Giữ cho đường huyết ở mức độ bình thường giúp giảm rủi ro phát sinh bệnh tiểu đường và giúp những người bị bệnh tiểu đường tránh các vấn đề sức khỏe phát sinh thêm liên quan với việc đường huyết thiếu kiểm soát.

Đậu còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy ăn đậu có thể giảm lượng cholesterol trong máu, giảm huyết áp và giúp quản lý cân nặng, tất cả là các yếu tố rủi ro cho bệnh tim mạch. Đậu ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa và giàu chất xơ hòa tan. Đây đều là các yếu tố quan trọng tạo nên chế độ ăn tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn đậu thường xuyên giảm được rủi ro mắc một số bệnh ung thư. Hàm lượng chất xơ cao và ít chất béo trong đậu, cũng như các vitamin và chất chống ô xi hóa trong đậu được cho là góp phần tạo nên hiệu quả này.

 

 

Tác giả bài viết: SKX biên soạn

Nguồn tin: pulses.org


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Mới hơn

 

Cũ hơn