Chế Độ Ăn Giúp Cân Bằng Đường Huyết và Giảm Cân

Thứ sáu - 06/12/2019 13:57
Đường huyết đôi khi rất khó kiểm soát. Nó ảnh hưởng tới khẩu vị, trọng lượng, thậm chí tâm trạng của chúng ta.
Chế Độ Ăn Giúp Cân Bằng Đường Huyết và Giảm Cân

Chế Độ Ăn Giúp Cân Bằng Đường Huyết và Giảm Cân

Chúng ta thường tìm kiếm các cách thức tự nhiên và nhẹ nhàng để cân bằng đường huyết và điều tiết các hóc môn đó, và một nghiên cứu khoa học mới cho chúng ta chìa khóa giúp chúng ta hiểu được cần phải làm như thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel), chế độ ăn phù hợp với nhịp sinh học của chúng ta có lợi hơn cho việc giảm cân và cân bằng đường huyết.

Trước đây, một chế độ ăn truyền thống mà các bệnh nhân tiểu đường thường thực hiện để cân bằng đường huyết được gọi là chế độ ăn 6M, trong đó bao gồm sáu bữa ăn nhỏ trải dài trong ngày. Theo nghiên cứu này, các bác sỹ đưa ra một kế hoạch bữa ăn mới gọi là chế độ ăn 3M, bao gồm một bữa ăn sáng nhiều tinh bột đầu buổi sáng, theo sau là một bữa ăn trưa đáng kể và một bữa ăn tối nhẹ. Chế độ ăn này được lựa chọn để phù hợp hơn với đồng hồ sinh học của chúng ta, theo đó chúng ta nên ăn nhiều hơn vào buổi sáng và nhịn ăn sau đó vào buổi tối. 

Nghiên cứu thực nghiệm trên một nhóm người bị tiểu đường tuýp 2, chọn lựa ngẫu nhiên mỗi thành viên theo chế độ ăn 3M hay 6M trong vòng ba tháng. Sau ba tháng, các nhà nghiên cứu đo chỉ số cân nặng, lượng gluco trong máu, khẩu vị và biểu hiện của gien. 

Nghiên cứu cho kết quả tốt hơn với nhóm người theo chế độ ăn 3M. Các thành viên cho thấy tăng mức độ giảm cân, giảm thèm ăn và giảm lượng insulin hàng ngày. 

Kết quả cũng chỉ ra sự cải thiện biểu hiện gien trong nhóm theo chế độ ăn 3M, điều có ý nghĩa lớn hơn với việc chỉ kiểm soát lượng đường trong máu. Theo trưởng nhóm nghiên cứu, bác sỹ Daniela Jakubowicz, "Điều này cho thấy chế độ ăn 3M không chỉ hiệu quả hơn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Nó còn giúp phòng tránh nhiều bệnh tật khác như bệnh tim mạch, lão hóa và ung thư, những thứ cũng bị điều tiết bởi gien đồng hồ sinh học.”

 

Nên thực hiện điều gì tiếp theo?

Giờ đây khi bữa sáng được xác định là bữa ăn cụ thể quan trọng, các nhà nghiên cứu lập kế hoạch nghiên cứu sâu hơn các thức ăn cụ thể cho bữa sáng và các loại chất đạm khác nhau trong thức ăn đó ảnh hưởng thế nào tới đường huyết và lượng insulin.

Với mức độ tăng lên đáng báo động của bệnh tiểu đường tuýp 2, điều quan trọng là phải hiểu được các cách khác nhau mà một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập có thể giúp phòng tránh căn bệnh này. Mặc dù nghiên cứu này chỉ tập trung vào nhóm bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, các yếu tố giúp kiểm soát đường huyết cũng áp dụng cho người nào tìm kiếm cách kiểm soát đường huyết tốt hơn và giảm cân theo một cách lành mạnh.

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Christina Coughlin

Nguồn tin: mindbodygreen.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Cũ hơn