8 Lợi Ích Cho Sức Khỏe Của Gạo Basmati

Thứ bảy - 15/06/2019 09:36
Dù nấu loại gạo nào thì cũng có một hương thơm nhất định nhưng gạo basmati nổi tiếng vì hương thơm dễ chịu và dịu ngọt tràn ngập khắp nơi của nó. Lợi ích cho sức khỏe của gạo basmati cũng ngọt ngào và dễ chịu như vậy!
basmati

basmati

Gạo basmati là giống gạo độc đáo của riêng Ấn Độ. Cũng giống như các loại gạo thông thường bạn có thể mua ở các cửa hàng, có hai loại gạo basmati là trắng và nâu.

Từ “basmati” đến từ chữ Hindu là “bas” và “mati,” dịch ra có nghĩa là “thơm”.

Loại gạo này đặc biệt khác với các loại gạo khác bởi vì nó chứa cả vitamin và khoáng chất, chất xơ, chất bột đường, chất đạm trong khi có ít chất béo hơn hầu hết các loại gạo khác, do vậy nói chung tốt hơn cho sức khỏe.

Ngoài việc có các hợp chất tốt hơn các giống gạo khác, gạo basmati còn chứa các dưỡng chất cung cấp các lợi ích đáng kinh ngạc, chính điều đó khiến nó trở thành thức ăn được lựa chọn cho người ăn kiêng hoặc người có vấn đề về sức khỏe.

 

Tám Lợi Ích Cho Sức Khỏe của Gạo Basmati

1. Nó là thức ăn phù hợp cho người bị bệnh tiểu đường

Nhiều người bị bệnh tiểu đường nghĩ rằng sau khi được chuẩn đoán mắc bệnh, họ sẽ phải tạm biệt các món cơm và nui.

Với gạo basmati thì điều đó đơn giản là không đúng. Gạo basmati thực sự có chỉ số chuyển hóa đường thấp hơn các loại gạo khác, theo đánh giá của Hiệp hội Tiểu đường Canada.

Các chất bột đường trong gạo basmati khó tiêu hóa dẫn tới hàm lượng gluco trong máu thấp, điều đó có nghĩa là gạo basmati có thể thực sự giúp điều tiết đường huyết của bệnh nhân tiểu đường.

2. Nó tốt cho chế độ ăn kiêng và duy trì cân nặng lành mạnh

Thức ăn có nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát nhu cầu ăn, hạn chế lượng chất béo cơ thể hấp thu, và cho bạn cảm giác no bụng nhanh hơn.

Gạo basmati chứa hàm lượng amylose cao, một loại chất bột đường mà cơ thể khó tiêu hóa.

Tránh việc ăn vặt sẽ trở nên dễ hơn nhiều nếu bạn ăn loại thức ăn có chứa chất bột đường này.

Chất xơ cũng là một yếu tố góp phần duy trì cân nặng lành mạnh do cùng một lý do – kiểm soát nhu cầu ăn.  

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ gạo có nhiều chất xơ sẽ dẫn tới chất béo được đào thải ra ngoài nhanh hơn hấp thu vào cơ thể.

Do đó có thể nói gạo basmati là thức ăn thân thiện cho chế độ ăn kiêng, hỗ trợ các mục tiêu giảm cân và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.

3. Nó có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Gạo basmati có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn đáng kể so với các loại gạo khác.

Việc thiếu chất béo bão hòa thực sự là một lợi ích với sức khỏe tim mạch, nhưng gạo basmati còn chứa hàm lượng chất xơ cao cũng có thể cung cấp cho bạn một hệ tim mạch lành mạnh nếu bạn ăn nó thường xuyên.

Về chất béo, gạo basmati chứa chất béo không bão hòa, loại chất béo được coi là chứa ít hơn đáng kể cholesterol xấu. Do vậy nó được coi là siêu ngũ cốc cho sức khỏe tim mạch.

Chất béo không bão hòa hỗ trợ bảo vệ chống lại cục nghẽn và các vấn đề khác xảy ra trong mạch máu. Chất béo bão hòa có tác dụng ngược lại, và làm cho người phải chịu rủi ro về các bệnh liên quan tim mạch.

Nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng lượng chất xơ tốt hấp thu hàng ngày (khoảng 25g) có thể bảo vệ tim khỏi các bệnh nguy hiểm chết người.

Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho trái tim của mình là ăn các chất xơ lành mạnh, và gạo basmati có thể cung cấp điều đó cho bạn. Tại sao?

Chất xơ hòa tan có khả năng giảm việc hấp thu cholesterol, bởi vì nó kết hợp với mật. Theo cách đó, cholesterol xấu sẽ được bài tiết ra ngoài nhanh hơn và lượng cholesterol trong bạn cuối cùng sẽ giảm đi.

4. Nó là sự hỗ trợ tuyệt vời cho tiêu hóa, chống táo bón

Lượng nước trong ống tiêu hóa dễ dàng được duy trì chừng nào bạn thường xuyên tiêu hóa một lượng chất xơ thông thường.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong gạo basmati hỗ trợ thúc đẩy chuyển động trong hệ tiêu hóa của bạn và giúp bài tiết dễ dàng.

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nếu bạn chưa bao giờ phải vật lộn với cơn đau do táo bón, nhưng với những ai đã từng bị, cuộc vật lộn đó thật tồi tệ.

Thực tế, nghiên cứu cho thấy việc giảm hàm lượng chất xơ ăn vào có thể là nguyên nhân dẫn tới táo bón cũng như các hội chứng liên quan khác.

Bổ sung nước vào phân có thể dễ dàng giúp tránh các cơn đau dạ dày và khó chịu do táo bón và khó tiêu gây ra, điều đó khiến cho gạo basmati là sự hỗ trợ thực sự cho những người đang vật lộn với các vấn đề về dạ dày.

5. Khả năng ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư

Không dễ có thể tìm ra loại gạo chứa lượng chất xơ nhiều như gạo basmati – nó chứa tới nhiều hơn gần 20% so với các loại gạo lức thông thường.

Một lần nữa, chất xơ là một trong những lợi ích lớn nhất với sức khỏe mà gạo basmati có thể cung cấp, đơn giản vì đó là một dưỡng chất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Một trong những lợi ích nổi bật mà chất xơ cung cấp cho cơ thể là khả năng phòng ngừa việc hình thành tế bào ung thư.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chất xơ có thể bảo vệ khỏi nhiều dạng ung thư khác nhau, nhưng trong đó ung thư đại tràng là quan trọng nhất.

Điều này là bởi vì chất xơ làm hầu hết công việc của mình ở đại tràng, nhưng có thể nói rằng ăn nhiều chất xơ còn giúp phòng tránh hình thành các loại tế bào ung thư khác.

Một nghiên cứu cho thấy chất xơ chuyển qua đại tràng nhanh chóng có thể sẽ tống ra ngoài các hợp chất gây ung thư. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng bạn càng ăn nhiều chất xơ, bạn càng ít nguy cơ bị ung thư đại tràng hoặc hình thành các tế bào ung thư.

Ung thư vú là một loại ung thư khác có thể phòng tránh bằng cách ăn nhiều chất xơ, đặc biệt khi bạn ăn gạo basmati nâu nguyên hạt. Chất xơ có thể kết hợp với các hóc môn estrogen và giúp cơ thể bạn đào thải chúng, do vậy giảm bớt rủi ro ung thư vú.

6. Nó có thể làm giảm huyết áp

Nếu bạn thường xuyên ăn gạo lứt basmati, có nhiều khả năng rằng huyết áp của bạn sẽ giảm xuống do các dưỡng chất nhất định có trong loại gạo này.

Gạo basmati chứa ma giê và ka li, hai khoáng chất mà các nghiên cứu khoa học cho thấy giúp giảm huyết áp nếu tiêu thụ từ lượng trung bình đến cao mỗi ngày.

Ka li và ma giê hoạt động giống nhau, giúp thư giãn các thành mạch máu, điều giúp làm giảm bớt huyết áp. Theo thời gian, những người bị căng thẳng có thể giảm triệu chứng huyết áp cao nếu họ ăn gạo basmati thường xuyên.

7. Nó thúc đẩy hoạt động của não bộ khỏe mạnh

Gạo basmati chứa một loại vitamin gọi là thiamine, thường được gọi là vitamin cho não bộ.

Nó không chỉ có khả năng cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ, nó còn có thể giúp các hoạt động tích cực của hệ thần kinh và thúc đẩy tư duy tích cực nói chung.

Bên cạnh đó, các thử nghiệm và nghiên cứu thấy rằng lượng thiamine rất quan trọng trong việc phòng tránh nguy cơ bệnh Alzheimer và suy sút trí tuệ.

Trong một nghiên cứu, thiamine đã xác định là trợ giúp hiệu quả chữa trị các bệnh nhân bị Alzheimer và việc sử dụng nó hàng ngày có thể giảm triệu chứng của bệnh nhân mắc bệnh này.

Ăn gạo basmati có thể phòng tránh các bệnh nghiêm trọng cũng như làm tăng trí nhớ và trí tuệ trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lợi ích quan trọng với sức khỏe của gạo basmati.

8. Nó là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời

Chất bột đường cơ bản là năng lượng giữ cho cơ thể vận động và thực hiện công việc hàng ngày. Không có chất bột đường ăn vào phù hợp, chúng ta không thể tồn tại.

Gạo basmati giàu chất bột đường phức, chất làm tăng hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Nếu bạn hoàn toàn thiếu năng lượng thì đó có thể do bạn không ăn đủ chất bột đường vì chúng là nguồn cung cấp năng lượng tới tế bào.

Chất bột đường cung cấp hoạt động cơ bản cho hệ thần kinh và não bộ. Đó là lý do tại sao các nhà dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên ăn tối thiểu 50% chất bột đường trong khẩu phần calo mỗi ngày – chúng quan trọng như vậy đó.

Gạo basmati chứa các chất bột đường lành mạnh, sẽ giúp nâng cao mức năng lượng của bạn và giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày mà không cảm thấy uể oải và mệt mỏi trong ngày.

 

Tác giả bài viết: Susan Melony

Nguồn tin: niftybenefits.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Cũ hơn